ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กองระบาดวิทยาร่วมสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพฯ ทำแบบจำลองคณิตศาสตร์คาดประมาณจำนวนผู้ป่วยโควิดต่อมาตรการป้องกัน ชี้ปิดผับบาร์ลดติดเชื้อทำเหลือผู้ป่วย 32.8% หากเพิ่มพฤติกรรมส่วนบุคคลจะเหลือ 10.2% หากเพิ่มลดกิจกรรมปาร์ตี้จะเหลือ 6.5% และหากทำมาตรการทุกอย่างร่วมทำงานที่บ้านเหลือ คาดเหลือผู้ป่วย 4.3%

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกร​มควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการทำแบบจำลองคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการระบาดโควิดระลอกใหม่ ว่า ขณะนี้คณะทำงานกลุ่มงานพัฒนาระบาดวิทยาภาคสนามและเครือข่าย กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค และสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ เพื่อคาดประมาณจำนวนผู้ป่วยโควิด พ.ศ.2564 โดยสิ่งที่ต้องการสื่อสารกับประชาชน คือ จำเป็นต้องมีมาตรการสำคัญในการลดการแพร่เชื้อ โดยแบบจำลองนี้ได้เปรียบเทียบ 4 มาตรการหลัก ดังนี้

1.สถานการระบาดที่ไม่มีมาตรการใดๆ ซึ่งไม่มีเกิดขึ้นจริง

2.มาตรการในปัจจุบัน คือ ปิดสถานบันเทิงใน 41 จังหวัด

3.มาตรการในปัจจุบันร่วมกับปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น

4.มาตรการในปัจจุบันร่วมกับปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น ร่วมกับงดการรวมตัวกัน

5.มาตรการในปัจจุบัน ร่วมกับปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น ร่วมกับงดการรวมตัวกัน และร่วมกันการทำงานที่บ้าน

โดยคาดว่ามาตรการแต่ละระดับที่เพิ่มขึ้นจะลดการแพร่เชื้อได้ เช่น การปิดสถานบันเทิงจะลดได้อย่างน้อย 25% และการปรับพฤติกรรมส่วนบุคคล เช่นเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัยลดแพร่เชื้อได้ 30% ส่วนการกำหนดให้บุคลากรองค์กรต่างๆ ทำงานที่บ้าน รวมทั้งการรวมตัวกันในกิจกรรมต่างๆ จะลดได้อย่างละ 15%

ทั้งนี้ การเปรียบเทียบคือ หากไม่มีมาตรการใดๆ ซึ่งไม่จริงก้จะมีเชื้อพุ่งสูงมากเป็น 2 หมื่นรายในช่วงเวลาเดือนเศษ แต่ขณะนี้เรามีมาตรการการปิดสถานบันเทิง ก็จะลดผู้ติดเชื้อเหลือ 1 ใน 3 หรือ 32.8% จึงขอให้ทุกจังหวัดเข้มงวดในเรื่องสถานบันเทิง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อ ซึ่งขณะนี้มีคนทำงานจำนวนไม่น้อยที่รับเชื้อไปแล้ว และอยู่ระหว่างฟักตัวของโรค เริ่มมีอาการแต่ยังไม่ทันสังเกต

ส่วนกรณีเมื่อพี่น้องประชาชนทุกคนร่วมใจกันในการปรับพฤติกรรมส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย 100% จำนวนการติดเชื้อก็จะลดลงไปอีกเหลือ 10.2% และเมื่อลดการรวมตัว ร่วมกิจกรรมต่างๆ สังสรรค์ปาร์ตี้ก็จะลดลงไปอีกเรื่อยๆ เหลือ 6.5% และหลังสงกรานต์ส่งเสริมมาตรการองค์กร ให้พนักงาน บุคลากรทำงานที่บ้านก็จะลดตัวเลขการติดเชื้อลงไปอีกเหลือเพียง 4.3%