ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.องค์การเภสัชกรรมแจงชัด! หลังโซเชียลฯตั้งคำถาม วันหมดอายุวัคซีนโควิด “ซิโนแวค” ย้ำไม่ส่งผลต่อคุณภาพยา แต่อายุการเคลมของแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน อย่างของจีนกำหนด 3 ปี ของไทยทาง อย.พิจารณาเอกสาร ข้อมูลต่างๆ เคลมอายุ 6 เดือน พร้อมโชว์ลักษณะแพคเกจจากองค์การฯ ส่วนอันไหนขีดฆ่าวันหมดอายุ ไม่ได้มาจากอภ.

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) แถลงถึงกรณีโซเชียลมีเดียแชร์ภาพและข้อมูลที่ทำให้เข้าใจว่า วัคซีนโควิดล็อตซิโนแวค ที่นำเข้าจากประเทศจีน ว่าหมดอายุหรือไม่ ว่า สำหรับวัคซีนโควิดของซิโนแวค ได้นำเข้าประเทศไทยจำนวน 2 ล้านโดสแล้ว โดยล็อตแรก 2 แสนโดส ล็อตที่สองจำนวน 8 แสนโดส และล็อตที่สามรับไปก่อนสงกรานต์จำนวน 1 ล้านโดส และพรุ่งนี้จะเป็นล็อตที่สี่ อีก 5 แสนโดส โดยแพคเกจจิ้งของจีนเคลมอายุยาจากวันผลิตไว้ 3 ปี แต่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ของไทย พิจารณาจากข้อมูลและเอกสารประกอบจึงให้อายุยาแค่ 6 เดือนเท่านั้น

“โดยล็อตแรกที่เข้ามาจำนวน 2 แสนโดสจะเห็นว่า อายุยาที่ 3 ปี ปี 2021 ไปหมดอายุที่ 2024 ทางเราจึงส่งสัญญาณไปที่บริษัทว่า อย.เคลมอายุยา 6 เดือน หลังจากนั้นล็อตที่สองจำนวน 8 แสนโดส ทางบริษัทจึงกำหนดอายุยาไว้ที่ 6 เดือน แต่ล็อตที่สาม เนื่องจากความต้องการจากตลาดโลกเยอะมาก แต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน อย่างฮ่องกงให้อายุยา 1 ปี อย่างอินโดฯ และไทยให้อายุ 6 เดือน ทางซิโนแวคบอกว่า แก้ให้ไม่ไหว จึงยืนกรานขอเคลมอายุไว้ 3 ปีตามเดิม โดยทางเราไปแก้ไขด้วยการใช้สติ๊กเกอร์ของ อภ.ปิดทับทั้ง 4 ด้าน แต่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้ ทั้งนี้ การแก้ไขเปลี่ยนแปลงนั้นได้รับความเห็นชอบจาก อย. แล้ว” ผู้อำนวยการ อภ. กล่าว

นพ.วิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ส่วนในโซเชียลฯ ที่มีการแชร์แพคเกจจิ้งที่มีการขีดฆ่าวันหมดอายุนั้น ไม่ได้มาจากต้นทางขององค์การฯ แต่อย่างใด อาจมีผู้หวังดีเข้าใจว่า อายุคลาดเคลื่อนจึงไปแก้ไข แต่ขอยืนยันว่า สติ๊กเกอร์ที่อภ.ติดทั้ง 4 ด้าน ได้รับความเห็นชอบจาก อย.แล้ว ทั้งนี้ จะมีหนังสือแจ้งเวียนไปยังโรงพยาบาลต่างๆ เข้าใจต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า วัคซีนตัวนี้มีคุณภาพ ขอให้มั่นใจไม่มีการนำวัคซีนหมดอายุเข้ามาแน่นอน และความสับสนก็จะมีล็อต 8 แสนเท่านั้น จากนั้นจะเป็นคิวอาร์โค้ด ซึ่งจะไม่มีการขีดฆ่า หรืออะไรให้เข้าใจคลาดเคลื่อน