ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ชี้แจง ผู้ติดตามเข้าพื้นที่จะไม่ได้รับวัคซีนด้วย เหตุวัคซีนมีจำกัด ห่วง มีผู้แอบใช้ผู้สูงอายุลัดคิวรับวัคซีนและสร้างความแออัดในพื้นที่

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าว ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดรับ Walk in วัคซีนโควิด-19 เฉพาะผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไป พร้อมระบุ อนุญาตให้นำผู้ติดตามเข้าพื้นที่ได้ 1 คน ทำให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก และได้มีการตั้งคำถามจากประชาชนทั่วไปว่า “ผู้ติดตามผู้สูงอายุเข้าพื้นมีสิทธิได้รับวัคซีนร่วมหรือไม่” เนื่องจากทางสังคมออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลว่า ผู้ติดตามได้เข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย แต่บางรายก็ออกมา โต้แย้งว่า ไม่มีการให้วัคซีนกับผู้ติดตาม สร้างความสับสนแก่ประชาชนที่กำลังจะไปเข้ารับการฉีดวัคซีน

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง บางซื่อ ชี้แจงว่า ในช่วงแรกทางศูนย์ฯได้ฉีดวัคซีนให้กับผู้ติดตามด้วย เนื่องจากผู้ติดตามได้ถูกจัดอยู่ใน กลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อให้กับผู้สูงอายุได้ แต่เนื่องจากว่ามีกลุ่มคนที่มีเจตนาใช้ผู้สูงอายุมาเป็นข้ออ้างช่วยให้ ตัวเองได้ลัดคิวฉีดวัคซีนเร็วขึ้น อีกทั้งจำนวนวัคซีนมีจำนวนจำกัดรวมถึงเป็นการสร้างความแออัดใน พื้นที่ จึงทำให้ “ยกเลิกสิทธินี้แก่ผู้ติดตาม” แล้ว

นอกจากนี้ยังมีขัอสงสัยว่าวัคซีนของ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นชนิดไหนระหว่าง ซิโนแวคกับแอสตร้าเซเนกา พญ.มิ่งขวัญขี้แจงว่า เป็นแอสตร้าเซเนกา เนื่องจากพบว่าเมื่อฉีดไป 2 สัปดาห์แล้ว มีภูมิเพิ่มขึ้น พอที่จะช่วยป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ค่อนข้างดี อัตราการเสียชีวิตน้อยลง หากเดือนนี้เร่งฉีดให้กับผู้ สูงอายุได้สักล้านโดส ก็จะทำให้ระบบสาธารณสุขในเดือนต่อ ๆ ไปดีขึ้น ช่วยลดจำนวนความต้องการ เตียง อัตราการเข้าห้องไอซียูน้อยลง จะได้สอดคล้องกับล็อตวัคซีนที่จะตามเข้ามาในภายหลัง”

พญ.มิ่งขวัญ ย้ำว่าการ Walk in ฉีดวัคซีนเปิดให้บริการเฉพาะผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปเท่านั้น และจะเปิดไป จนถึง 18 ก.ค. นี้ ที่บริเวณประตู 1 ส่วนผู้สูงอายุในช่วง 60-65 ปีขึ้นไป ต้องลงทะเบียนผ่านคอลเซ็นเตอร์ หมอพร้อม และ 4 ข่ายมือถืออย่าง AIS TRUE dtac และ NT เท่านั้น ซึ่งรอบคิวรับวัคซีนจะเปิดให้ใช้ บริการในวันที่ 16 – 31 ก.ค. นี้

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org