ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยจัดส่งวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” ล็อต 1.5 ล้านโดส รอบแรก 4-6 ส.ค. ส่งแล้ว 170 รพ. ทั้ง 77 จังหวัด ฉีดบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้ากว่า 4.6 หมื่นคน ไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง มีปวดเมื่อยแต่หายเองได้ พร้อมเดินหน้ากระจายวัคซีนเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการกระจายวัคซีนโควิด19 ว่า สำหรับวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1.5 ล้านโดส ซึ่งเป็นล็อตบริจาคจากสหรัฐ โดยมุ่งให้แก่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า รวมทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และกลุ่มเสี่ยงตามที่กำหนดนั้น สำหรับวัคซีนที่ยังไม่กระจายออกไปก็จะอยู่ในภาวะแช่แข็งอย่างดีตามที่กำหนด โดยวัคซีนนี้เป็นวัคซีนใหม่ผลิตตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และหมดอายุในเดือน พ.ย. 2564 โดยเมื่อเก็บในภาวะแช่แข็งอยู่ได้ 6 เดือน

“ในส่วนการกระจายวัคซีน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4-6 ส.ค. 2564 มีการส่งวัคซีนไปทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด โดยล่าสุด 170 โรงพยาบาลได้รับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว และหลายโรงพยาบาลเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว โดบช่วงวันที่ 4-6 ส.ค.ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ฉีดไปแล้ว 4.6 หมื่นคน และจะมีการฉีดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” นพ.โสภณ กล่าว และว่า สำหรับบุคลากรที่ฉีดไปแล้ว ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง มีปวดเมื่อยบ้าง แต่หายเองได้

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับจำนวนวัคซีนที่ส่งออกไปรอบแรก คือ 446,160 โดส เป็นวัคซีนสำหรับบุคลากรด่านหน้า มาจากการสำรวจข้อมูลบุคลากรทางการแพทย์ว่า ท่านใดได้รับซิโนแวคไป 2 เข็มแล้ว ซึ่งก็จะมีจำนวนอยู่ และส่วนใหญ่ร้อยละ 80 ต้องการวัคซีนไฟเซอร์ แต่บางแห่งไม่ถึง เพราะบุคลากรส่วนหนึ่งฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มกระตุ้นที่ 3 ตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ไฟเซอร์ยังไม่ถึง ดังนั้น วัคซีนไฟเซอร์ที่จัดส่งรอบแรกประมาณ 50-75% ของจำนวนบุคลากรทางการแพทยืที่มีประวัติฉีดซิโนแวค 2 เข็มแล้ว ทำให้สามารถจัดส่งไปได้ทุกจังหวัด

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.แจงข้อเท็จจริง หลังข่าวปลอมว่อนส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้ศูนย์ปฏิบัติการฯ “หมอยง”)

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org