ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กสพท.ประกาศหลักเกณฑ์ คุณสมบัติผู้สมัครเข้าเรียนหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต ทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต สัตวแพทยศาสตร์บัณฑิต และเภสัชศาสตร์บัณฑิต ประจำปี 2565 ย้ำชัด! สอบได้และยืนยันสิทธิแล้วไม่สามารถสละสิทธิสถาบันหนึ่ง เพื่อสอบข้ามสถาบัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ส.ค. 2564 ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดการแถลงข่าว กสพท ปี 2565 ว่า การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักเกณฑ์และการสมัครสอบวิชาเฉพาะในหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตร์บัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตร์บัณฑิตในระบบรับตรงของกลุ่ม กสพท ประจำปี 2565 และเนื่องด้วยสถาบันของเราเป็นที่เชื่อถือ ซึ่งได้รับความมั่นใจมานาน วันนี้จึงมาเสนอถึงหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

อย่างไรก็ตาม กสพท ได้ดำเนินการคัดเลือกในระบบรับตรงมาเป็นปีที่ 17 ซึ่งวิชาชีพแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ และเภสัชกร ได้รับความสนใจมาก แต่จำนวนรับเข้าศึกษามีจำกัด จึงต้องดำเนินการด้วยความยุติธรรม และโปร่งใส ซึ่งทุกปีก็เป็นไปด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยปีนี้ กสพท ได้เข้าร่วมคัดเลือกบุคคลในสถาบันศึกษาผ่านระบบกลาง หรือที่รู้จักกันในระบบ TCAS โดยจะทำการรับในรอบที่สาม หรือแอดมิชชั่น ซึ่งทปอ. เป็นหน่วยงานกลางในการรับสมัครผ่านเว็บไซด์ของทปอ และกสพท โดยจะรับสมัครสอบวิชาเฉพาะตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.จนถึงวันที่ 20 ต.ค.2564 เปิดอยู่ 20 วัน โดยจะสอบวิชาเฉพาะในวันที่ 26 มี.ค.2565 จึงขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนในการประกาศเกณฑ์การคัดเลือก

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ที่ปรึกษารมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท.ประจำปีการศึกษา 2565 กล่าวว่า ปี2565 มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วม 50 สถาบัน 58 สาขาวิชาประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ 16 สถาบัน คณะทันตแพทยศาสตร์ 12 สถาบัน คณะสัตวแพทยศาสตร์ 11 สถาบัน คณะเภสัชศาสตร์ 11 สถาบัน รับนักศึกษา ประมาณ 2,600 คน สำหรับปฏิทินสำคัญในการคัดเลือกนั้น กสพท.จะจัดสอบวิชาเฉพาะ โดยรับสมัครวันที่ 1-20 ต.ค. ทางเว็บไซด์ กสพท.และของแต่ละสถาบัน ชำระเงิน วันที่ 1-22 ต.ค.เวลา 23.00 น. ขอให้เน้นการชำระเงินผ่านออนไลน์เพื่อลดการสัมผัส ค่าสมัครสอบ 750 บาท โดยลดจากปีก่อน 50 บาท เพื่อลดภาระของนักเรียนและผู้ปกครอง สอบวิชาเฉพาะวันที่ 26 มี.ค. 2565 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ใช้เวลาสอบครึ่งวัน และคาดว่าในเดือน มี.ค.65 ประเทศไทยจะมีการได้รับวัคซีนแล้วมากกว่าร้อยละ 50 ของประชากร ทำให้นักเรียนมาสอบได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม กสพท.ไม่มีข้อกำหนดว่า นักเรียนต้องมีใบรับรองว่าได้รับวัคซีนเพื่อเข้าสอบ ประกาศผลสอบวันที่ 20 เม.ย.2565 ทั้งนี้นักเรียนจะต้องสมัครสอบ 9 วิชาสามัญด้วยโดยติดตามประกาศของ ทปอ.

“สิ่งที่ขอเน้นย้ำกับนักเรียนคือ รูปถ่ายที่ใช้สมัคร ต้องเป็นรูปที่เห็นหน้าชัดเจน ห้ามใช้รูปถ่ายเล่นเด็ดขาด สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกยังเหมือนเดิมคือ คะแนน 9 วิชาสามัญ ร้อยละ 70 วิชาเฉพาะ 30 และไม่นำคะแนนโอเน็ตมาเป็นเกณฑ์พิจารณา และการสอบวิชาเฉพาะนั้นก็เป็นการสอบทักษะ เชื่อว่าน่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียนที่ผ่านมาซึ่งส่วนใหญ่เรียนผ่านระบบออนไลน์ และเรื่องใหม่สำหรับปีการศึกษา 2565 คือ กรณีนักเรียนผ่านการคัดเลือกรอบ 1 แฟ้มสะสมผลงาน และ รอบ 2 โควตา และได้ยืนยันสิทธิแล้ว และเมื่อเห็นคะแนนสอบของตนเองแล้ว จะสละสิทธิเพื่อสมัครทีแคส รอบ 3 แอดมิชชั่น ในหลักสูตรเดิม คนละสถาบัน ก็ไม่ได้ เพราะถือว่าทุกสถาบันมีมาตรฐานเท่ากัน แต่สามารถข้ามสาขาได้ เช่น กรณีสอบติดคณะทันตแพทย์ รอบ 1 หรือ รอบ 2 แล้ว และยืนยันสิทธิแล้ว และสละสิทธิ เพื่อสมัครรอบ 3 ในคณะทันตแพทย์ แต่ละคนสถาบัน นั้น ทำไม่ได้ แต่จะถ้าสมัครคณะแพทย์ สามารถทำได้ จึงอยากให้นักเรียนตัดสินใจให้รอบคอบ” รศ.นพ.สรนิต กล่าว

รศ.นพ.สรนิต กล่าวอีกว่า ส่วนคำแนะนำสำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนด้านการแพทย์นั้น ในขณะที่ประเทศไทยมีโรคระบาดของโควิด และเราจะเห็นภาพการทำงานหนักของบุคลากรทางการแพทย์นั้น ตนในฐานะแพทย์ อยากเชิญชวนนักเรียนที่มีจิตใจช่วยผู้ป่วย มีความรู้ ทักษะเรียนรู้ระบบแพทย์ รักษาพบาบาล การป้องกันโรค โควิด มี ก็จะหายไป เป็นโรคธรรมดาที่แพทย์ดูแลได้ ก็ขอให้เข้ามาเรียนช่วยกันดูแลผู้ป่วยต่อไปได้ สำหรับหลักสูตรแพทย์มีการดูแลโรคทุกชนิด ในลักษณะโรคระบาด ก็มีวิชาระบาดวิทยา การดูแลผู้ป่วยด้านโรคปอด สิ่งสำคัญคือ ต้องการคนที่มีจิตใจดี มีคุณธรรม มีจิตสาธารณะ ที่มาร่วมงานกับเรา ซึ่งทุกคนเป็นได้หมด แต่เนื่องจากมีที่นั่งเรียนจำกัด ก็ต้องมีการสอบคัดเลือก และแม้ว่าไม่ได้เป็นแพทย์ ก็ศึกษาข้อมูลจากแหล่งความรู้อื่นๆ เพื่อป้องกันตนเองได้เช่นกัน

ศ.นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) กล่าวว่า การจัดสอบครั้งนี้ นักเรียนผู้สนใจจะเกิดความสะดวกที่ไม่ต้องไปสอบเข้าในทุกสถาบันในเวลาใกล้กัน แต่จะมาเพียงแห่งเดียว โดยปีนี้ต้องระวังมากขึ้น เนื่องจากมีโควิดระบาด จึงต้องมีมาตรการป้องกันการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม สามารถติดตามรายละเอียดต่างๆได้ผ่านทางเว็บไซต์ กสพท

อนึ่ง สำหรับรายละเอียดการรับสมัคร และคุณสมบัติ ดังนี้

http://www9.si.mahidol.ac.th/

เรื่องที่เกี่ยวข้อง