ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม ตรวจรับชุดตรวจโควิด ATK ที่ทยอยส่งเข้าคลัง บริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด แล้ว ประมาณ 1.16 ล้านชุด พร้อมสุ่มตัวอย่างส่งรพ.รามาฯ ตรวจคุณภาพ ก่อนส่งให้หน่วยบริการ แจ้งประชาชนอ่านวิธีการใช้ก่อนตรวจโควิด ห้ามเก็บในที่มีอุณหภูมิเกิน 30 องศาเซลเซียส และห้ามจำหน่าย

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2564 ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ประธานคณะกรรมการตรวจรับ ATK 8.5 ล้านชุด กล่าวว่า วันนี้ ( 10 ก.ย.) เวลา 13.30 น. ที่ศูนย์การกระจายสินค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด องค์การเภสัชกรรม โดยคณะกรรมการตรวจรับ พร้อมเจ้าหน้าที่จากฝ่ายประกันคุณภาพ ได้ทำการตรวจขั้นต้นพร้อมทำการสุ่มตัวอย่างชุดตรวจ ATK ชุด ยี่ห้อ SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit ซึ่งบริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของบริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด

ภญ.ศิริกุล กล่าวว่า ในวันนี้จะทำการตรวจ ATK ในขั้นต้นก่อน จำนวน 1.16 ล้านชุด และทำการสุ่มตัวอย่างเพื่อนำไปส่งตรวจสอบคุณภาพที่ห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยห้องปฏิบัติการนี้ได้มาตรฐานการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์หรือชันสูตรสาธารณสุข หรือ ISO 15189 หากตรวจแล้ว ATK ได้ผลตรวจคุณภาพเป็นไปตามที่กำหนด ทางอภ.จะแจ้งผลให้โรงพยาบาลราชวิถี และบริษัทเวิลด์ เมดิคอลฯ ทราบ เพื่อกระจายไปยังหน่วยบริการต่าง ๆ ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำหนด ในการจัดเก็บและกระจายนั้นดำเนินการ โดยบริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ในการขนส่งน้ำยาล้างไต ยาและเวชภัณฑ์ การขนส่ง ATK มีการควบคุมอุณหภูมิ และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เป็นไปมาตรฐานหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการจัดเก็บ GSP (Good Storage Practice) และมาตรฐานการจัดส่ง GDP (Good Distribution Practices ) เพื่อให้ ATK มีคุณภาพจนถึงหน่วยบริการ

“องค์การฯขอแจ้งประชาชนที่นำ Covid-19 ATK ไปใช้งานด้วยตนเอง ต้องปฏิบัติตามวิธีการใช้งาน ที่ผู้ผลิตได้ระบุไว้ในเอกสารที่กำกับมากับผลิตภัณฑ์ หากยังไม่เปิดใช้งานต้องเก็บรักษา ATK ไว้ตามอุณหภูมิที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ และเพื่อให้ ATK มีประสิทธิภาพในการทดสอบได้อย่างถูกต้อง ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิระหว่าง 4-30 องศาเซลเซียส ไม่เก็บในที่ชื้น ไม่เก็บไว้ในรถยนต์ที่จอดกลางแจ้งเพราะอาจทำให้ATK เก็บในที่มีอุณหภูมิเกิน 30 องศาเซลเซียส” ภญ.ศิริกุล กล่าวในตอนท้าย