ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรม อสม.แห่งประเทศไทย ประกาศเจตนารมณ์ อสม.พร้อมบอกต่อ ATK สำหรับประชาชน ด้านประธาน อสม.นครราชสีมา ขอ “อนุทิน” ผลักดันโครงการเที่ยวปันสุข ขณะที่สบส.เผยข้อมูล อสม. ติดเชื้อโควิด 56 คน เสียชีวิต 6 คน เยียวยาแล้ว 46 คน ส่วน อสม.และ อสส.ที่เหลือกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประชุมทางไกลมอบนโยบาย “อสม. พร้อมบอกต่อเรื่อง ATK สำหรับประชาชน” ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” ลั่นไม่ลืม อสม. หนึ่งในผู้ค้ำยันระบบสาธารณสุข พร้อมฉีดวัคซีนอีก 3 แสนครบกลางต.ค.นี้)

นายจำรัส คำรอด ประธานชมรม อสม.แห่งประเทศไทย ประกาศเจตนารมณ์ อสม.พร้อมบอกต่อ ATK สำหรับประชาชน ผ่านระบบออนไลน์ว่า จากสถานการณ์ที่ประเทศไทยมีรการแพร่ระบาดของโควิด 19 และมีประชาชนเสี่ยงติดเชื้อจำนวนมาก รัฐบาลกระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดให้ประชาชนเสี่ยงตรวจหาด้วยตนเองนั้น อสม.ทั่วประเทศมีความพร้อมบอกต่อเรื่อง ATK สำหรับประชาชนดังต่อไปนี้ 1.การใช้ชุดตรวจ 2.การแปลผลตรวจ 3.การกำจัดชุดตรวจ 4.การแนะนำปฏิบัติเมื่อทราบผลตรวจ 5.การแนะนำวิธีป้องกันแบบครบวงจร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธาน อสม.นครราชสีมา ได้ขอให้นายอนุทินผลักดันโครงการเที่ยวปันสุขกลับมาอีกครั้ง ซึ่งไม่ใช่ต้องจัดในเร็วๆ นี้ แต่ทำเผื่อไว้เป็นการฉลองความสำเร็จที่ควบคุมโรคโควิด 19 ได้ และเรื่องการตรวจ ATK ก็ไม่ควรจะต้องทำผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งนายอนุทินตอบว่าเห็นด้วย เพราะถ้าใช้แอปฯ ก็คงไม่ต้องมี อสม. ก็จะรับไปจัดการ ส่วนเที่ยวปันสุขแปะโป้งไว้ จะต้องเกิดขึ้นและดีกว่าคราวที่แล้ว ที่มีความเฮงซวยเกิดขึ้น จะกำชับ รมว.ท่องเที่ยวฯ ทำให้ได้อย่างเต็มที่ คนไปเที่ยวต้องประทับใจ สนุก มีความสุขและปลอดภัย คราวที่แล้วรถคว่ำไป 2-3 คัน ขอให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ต้องเป็นตั๋วไปกลับ ถือว่าเป็นสิ่งทีเหมาะสมอย่างยิ่ง

ขณะที่ นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานของ อสม. ที่ผ่านมาได้แนะนำกลุ่มประชาชนเป้าหมายให้ลงทะเบียนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นจำนวน 4,800,059 คน โดยได้มีการติดตามกลุ่มเป้าหมาย 608 คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี โรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ที่ฉีดวัคซีนโควิด และแยกกักรักษาตัวผู้ป่วยที่บ้านและในชุมชน มีจำนวน 3,538,733 คน ได้รับวัคซีนแล้วจำนวน 1,165,750 คน หรือคิดเป็น 33% นอกจากนี้ อสม.ยังเฝ้าระวังแรงงานกลับบ้าน โดยเฝ้าระวังคัดกรองกลุ่มเสี่ยง 306,321 คน ติดตามกลุ่มเสี่ยงครบ 14 วัน 259,158 คน มีอาการสำคัญและส่งต่อเจ้าหน้าที่ 16,207 คน

อย่างไรก็ตาม จากการทำงานที่สุ่มเสี่ยงนี้ทำให้ อสม. ติดเชื้อโควิด 56 คน เสียชีวิต 6 คน อาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร หรือ อสส.ติดเชื้อ 37 คน เสียชีวิต 3 คน ขณะนี้มีการเยียวยา อสม.แล้ว 46 คน ส่วน อสม.และ อสส.ที่เหลือกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ