ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. มอบทุกเขตสุขภาพเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด 24 ก.ย. “วันมหิดล” เฉลี่ยเขตละ 1 แสนโดส ภาพรวม 1.2 ล้านโดส รวมทั้งเข็ม 3 เตรียมพร้อมระบบติดตามกลุ่มฉีดครบโดส ขณะที่กทม. ศูนย์บางซื่ออาจบางช่องวอล์กอินได้

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโดสในวันที่ 24 ก.ย. วันมหิดล ว่า ตนได้มอบนโยบายให้ทางเขตสุขภาพทั้ง 12 เขตดำเนินการ ซึ่งแต่ละเขตจะจัดบริการฉีดวัคซีนโควิดเฉลี่ย 1 แสนโดสของแต่ละเขต ภาพรวมประมาณ 1.2 ล้านโดส เฉลี่ยกันไป โดยจะแบ่งวัคซีนจากเขต ไปจังหวัด จังหวัดไปอำเภอ ซึ่งวันที่ 24 ก.ย. วัคซีนเพียงพอแน่นอน อย่างไรก็ตาม 3 เดือนครึ่งได้ฉีดวัคซีนประมาณ 40 ล้านโดส เฉลี่ยเดือนละ 12-13 ล้านโดสโดยเฉลี่ย ขณะนี้มีวัคซีน 24 ล้านโดส และพ.ย. ธ.ค.อีก 23 ล้านโดส ซึ่งมี 60-70 ล้านโดส ทำการฉีดให้ประชาชน โดยรวมเรามี 124 ล้านโดส ขณะที่เป้าหมายคือ 100 ล้านโดส ดังนั้น ใน 100 ล้านโดสจะทำให้ได้ในปีนี้

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวถึงการฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นกลุ่มประชาชนทั่วไป ว่า จะมีการเริ่มในวันที่ 24 ก.ย.เช่นกัน แต่ไม่ใช่มากันหมด โดยให้กลุ่มแรกๆ ที่ได้รับวัคซีนครบโดสตั้งแต่เดือน มี.ค. เม.ย. และพ.ค. มีประมาณ 5 แสนโดส โดยวันที่ 24 ก.ย. จะเป็นเดือน มี.ค.ก่อน และค่อยๆทยอยเรียงกันไป อาจใช้เวลาประมาณ 1 เดือน โดยระบบหมอพร้อม ระบบทางจังหวัด ขณะนี้มีการวางระบบแล้ว และจะติดต่อไปทางประชาชนเอง แต่จะมีส่วนที่ประชาชนวอล์กอินได้ เช่น ศูนย์บางซื่อ เป็นระบบทางกทม. อย่งไรก็ตาม การวางระบบต่างๆ ได้มีการหารือกันแล้ว และต้องเสนอ ศบค. ซึ่งรายละเอียดต้องสอบถามทางกรมควบคุมโรค

เมื่อถามว่ากรณีการพบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็ม 3 รายละเอียดเป็นอย่างไร นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ต้องไปดู แต่ความเสี่ยงมีอยู่ในทุกเข็ม การฉีดเข็ม 3 ไม่ได้ไปเพิ่มความเสี่ยงอะไร ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่ากังวล

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org