ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัยแนะวิธีรับมือภาวะเสี่ยงจากภัยน้ำท่วม พร้อมเผยแนวปฏิบัติตัว และข้อควรระวัง อธิบดีกรมฯ ย้ำยังต้องระวังโควิด ช่วงหนีภัยน้ำท่วมมาอยู่ศูนย์พักพิงอาจเสี่ยงติดเชื้อได้
แม้เผชิญปัญหาน้ำท่วม แต่เรามีสถานการณ์โรคโควิดอยู่ ซึ่งพื้นที่ประสบน้ำท่วมส่วนใหญ่สถานการณ์ระบาดไม่รุนแรงมาก แต่ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ เนื่องจากโอกาสแพร่ระบาดของโควิด คือ ผู้คนที่หลีกหนีหลบภัยน้ำท่วมมารวมกันที่ศูนย์พักพิง ดังนั้น ผู้จัดการหรือควบคุมคุมดูแลศูนย์พักพิงต้องดำเนินมาตรการป้องกันโควิด 2 ประการ คือ 1.จัดการสิ่งเแวดล้อม สุขลักษณะ สุขอนามัยและสุขาภิบาล เพื่อป้องกันโรคต่างๆ และโควิด ทำความสะอาดพื้นผิว จัดระบบถ่ายเทอากาศ จัดการไม่ให้คนรวมกันแออัด และ 2. การจัดการให้ผู้คนในศูนย์อพยพมีความปลอดภัย

ประชาชนที่หลบภัยน้ำท่วม หากมีอาการคล้ายโควิด โรคระบบทางเดินหายใจ ต้องแจ้งบุคลากรสาธารณสุข หรืออาสาสมัคร เพื่อนำไปตรวจและดูแลรักษาเหมาะสม หากไม่มีอาการหรือประวัติเสี่ยง เมื่อเข้ามาศูนย์พักพิงให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด ที่ประยุกต์สอดรับสถานกาณ์น้ำท่วม คือ ล้างมือบ่อยๆ ซึ่งป้องกันทั้งโควิดและโรคติดต่อที่อาจมากับอาหารและน้ำ เลี่ยงสัมผัสใบหน้าปากจมูกตา ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน กินสุกร้อน แยกกันกินอาหาร รักษาระยะห่าง ลดจับกลุ่มพูดคุย ใส่หน้ากาก รักษาดูแลสุขภาพตนเองและคนในครอบครัวที่อยู่ในศูนย์พักพิง อีกกลุ่มคือ บุคคลที่ไปช่วยเหลือต้องประเมินตนเอง หากไม่สบาย มีโรคทางเดินหายใจคล้ายโควิด ควรหยุดพักและไม่ไปช่วยเหลือ ดำเนินมาตรการป้องกันตนเองตลอดเวลา ซึ่งจะป้องกันทั้งตัวเองและประชาชนที่ไปช่วย จัดการศูนย์พักพิงให้ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.hfocus.org/content/2021/09/23215