ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยข้อสงสัยผลข้างเคียงฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข้มกระตุ้น ผลข้างเคียงมากกว่าฉีดซิโนแวค 2 เข็มหรือไม่ แท้จริงไม่เกี่ยว เหตุซิโนแวคเป็นเชื้อตาย ผลข้างเคียงน้อย แต่แอสตร้าฯจะมีผล ทั้งไข้ ปวด แต่เป็นเรื่องปกติของแอสตร้าฯ แม้ฉีดเข็มเดียวก็อาจเป็นได้

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีข้อสงสัยผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากรณีเข็มกระตุ้น จะมีเอฟเฟกต์ (effect) มากกว่าหรือไม่ ว่า คำว่าเอฟเฟกต์มากกว่ามี 2 แบบ คือ เอฟเฟกต์ภูมิคุ้มกัน กับเอฟเฟกต์ความปลอดภัย ซึ่งตอนนี้ทฤษฎีที่พบคือ ฉีดวัคซีนชนิดใดจะฉีดชนิดนั้น เช่น ซิโนแวคกับซิโนแวค แอสตร้ากับแอสตร้าฯ ซึ่งบริษัทจะกำหนดเช่นนั้น แต่ระยะหลังเริ่มมีข้อมูลว่า การฉีดไขว้ ประโยชน์จะมากกว่า เช่น วัคซีนตัวหนึ่งจะไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันแบบหนึ่งดีกว่าอีกแบบหนึ่ง ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันจะมีหลายแบบ

“โดยจะมีทฤษฎีการฉีดปูพื้น ที่เรียกว่า ไพร์ม(Prime) โดยเป็นการปูพื้นด้วยเชื้อตาย ไม่ว่าจะซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม และค่อยกระตุ้นหรือบูสด้วยแอสตร้า ซึ่งจะกระตุ้นภูมิคุ้มกันคนละระบบ จะทำให้ตอนกระตุ้นภูมิคุ้มกันจะขึ้นดีกว่า ซึ่งหลายคนเริ่มเชื่อทฤษฎีนี้ นี่คือข้อดี ส่วนข้อเสียที่บอกว่า การฉีดแล้วจะทำให้เกิดผลข้างเคียงเยอะกว่าหรือไม่ เท่าที่ติดตาม คือ ไม่ โดยวัคซีนแต่ละชนิดที่ฉีดไขว้ไม่ได้มีผลข้างเคียงมากกว่าเดิม แต่ฉีดไขว้ประสิทธิผลค่อนข้างดี ซึ่งอีกไม่นานข้อมูลจะออกมาเรื่อยๆ และตอนนี้องค์การอนามัยโลกยอมรับการฉีดไขว้ คือ แอสตร้าฯและกระตุ้นด้วยไฟเซอร์ เนื่องจากต่างประเทศฉีดเชื้อตายไม่มาก แต่ระยะหลังเมื่อมีข้อมูลมากขึ้น ก็จะมีคนศึกษาข้อมูลนี้มากขึ้น” นพ.โอภาส กล่าวและว่า การฉีดปูพื้นกับฉีดกระตุ้นนั้น เดิมเคยใช้กับวัคซีนเอชไอวี โดยมีตัวหนึ่งปูพื้นและกระตุ้นอีกตัว ซึ่งหลักการจะคล้ายกัน

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ส่วนที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าฯเข็ม 3 กระตุ้นในคนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มจะทำให้มีผลข้างเคียงมากกว่าปกติหรือไม่นั้น จริงๆต้องบอกว่า วัคซีนเชื้อตายผลข้างเคียงน้อยกว่า โดยผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นในคนฉีดเข็ม 3 มาจากวัคซีนแอสต้าเซนเนก้า ทั้งเป็นไข้ ปวดกล้ามเนื้อ จะมากกว่าซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ซึ่งไม่ได้แปลว่า การฉีดกระตุ้นแล้วทำให้เกิดมากกว่าปกติ เพราะเกิดเท่ากับการฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 1 อยู่แล้ว