ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงนามคำสั่งประกาศมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2564 คลายล็อกให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสหรือตามเกณฑ์ที่กำหนดทั่วประเทศสามารถเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตโดยไม่ต้อง swab ตรวจเชื้อโควิด-19 จากเดิมที่ต้องมีทั้งสองอย่าง โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.นี้เป็นต้นไป ขณะที่ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบโดสก็สามารถใช้ผลตรวจ ด้วยวิธี RT-PCR หรือ ATK จากสถานพยาบาลหรือห้องปฏิบัติการ โดยผลเป็นลบไม่เกิน 7 วันเดินทางเข้าจังหวัดได้เช่นกัน

คำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 6245/2564 กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้าภูเก็ต ทั้งทางบก ทางน้ำและช่องทางอากาศจากภายในประเทศ ต้องได้รับวัคซีนครบโดสหรือสูตรไขว้ครบ 2 เข็ม หรือจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 1 เข็มมาแล้วอย่างน้อย 14 วัน หรือเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 1 เข็มมาแล้วอย่างน้อย 14 หรือผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน หรือตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ ATK ที่ยืนยันผลเป็นลบจากสถานพยาบาลหรือป้องปฏิบัติการ และสามารถนำชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐานรับรองจาก อย.ไปตรวจกับสถานพยาบาลหรือป้องปฏิบัติการ หรือ รพ.สต.นำผลยืนยันเป็นลบมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ใช้ยืนยันผลได้ครั้งละไม่เกิน 7 วัน

ขณะที่เด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบที่เดินทางกับผู้ปกครองหรือผู้ดูแลได้รับการยกเว้น โดยผู้เดินทางเข้ายังต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น "หมอพร้อม" และลงทะเบียนผ่าน www.gophuget.com เพื่อแจ้งการเข้าจังหวัดภูเก็ตล่วงหน้า โดยเห็นว่าที่ผ่านมาได้กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างรัดกุมมาระยะหนึ่งแล้ว รวมถึงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างทั่วถึง จึงมีความเหมาะสมที่จะผ่อนคลายมาตรการเพื่อเร่งฟื้นฟูการดำเนินกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและสังคมควบคู่ไปกับมาตรการด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตเห็นชอบการคลายล็อก หลังนายเรวัต อารีรอบ นายกอบจ.ภูเก็ต เสนอต่อที่ประชุมเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ให้ไม่ต้องมีการสวอบตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเมื่อเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 100 กว่าคนต่อวัน และกว่า 80 % เป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว