ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. เผยกรณีภาคประชาสังคมร้องให้ต่อรองราคายาโมลนูพิราเวียร์ ให้นำเข้ายาจากอินเดียที่มีราคาถูก “อนุทิน” ย้ำมีการพิจารณาตามความสำคัญ มีทางเลือก ไม่แทงม้าตัวเดียว

ตามที่องค์กรภาคประชาสังคมมีจดหมายถึงกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องให้ต่อรองราคายาโมลนูพิราเวียร์ที่กำลังจะจัดซื้อในเดือนธันวาคมสำหรับผู้ป่วย 2 แสนรายให้ได้ราคาที่เหมาะสม และนำเข้ายาชนิดนี้เดียวกันที่ราคาถูกกว่าเกือบ 50 เท่าจากอินเดียมาใช้แทนนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ประชาสังคมเตือน สธ. ยาโมลนูพิราเวียร์ไม่มีสิทธิบัตรในไทย อย่าซื้อแพงเกินจำเป็น)

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ที่มีข้อทักท้วงว่าควรซื้อจากบริษัทในอินเดียที่ยาราคาถูกกว่าจากอเมริกา ว่า ไม่แทงม้าตัวเดียวอยู่แล้ว ไม่เคยแทงม้าตัวเดียว สิ่งที่จะจัดซื้อจัดหายาประเภทไหน อย่างไร เท่าไหร่ ก็พิจารณาตามความสำคัญสถานการณ์และตั้งมั่นในความไม่ประมาท มีทางเลือกอยู่บ้าง แต่การจัดหาจะต้องขึ้นกับการศึกษาถึงประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของยานั้นๆ จะดูเรื่องของการโฆษณาชวนเชื่อทางการตลาดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูผลจากการรักษาจริงที่ได้จากการทดลองทางคลินิก โดยสธ.มีหน่วยงานที่ติดตามในเรื่องนี้อยู่

“จะพยายามจัดซื้อตามความจำเป็น เพราะว่าที่ผ่านมา เวชภัณฑ์หรือยาใช้รักษาโควิดที่จัดหาให้ประชาชนก็พิสูจน์ให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น ก็จะดำเนินการจัดซื้อด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดการสิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศ ที่ควรจะต้องรักษาไว้ให้ได้มากที่สุด ทราบใดที่ยังไม่ของที่ใช้ได้อยู่ก็ควรที่จะคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย”นายอนุทินกล่าว

 

สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org ​