ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากกรณีที่เคยมีการเผยแพร่ข้อมูลอ้างว่า สูตรสมุนไพรประกอบที่ด้วย ลูกยอ ลูกผักชี ลูกมะตูม เป็นหนึ่งในตำรับยาสมุนไพรที่แพทย์ใช้รักษาผู้ป่วยเป็นไตเสื่อม สามารถทำให้ผู้ป่วยที่มีค่าไต GFR ต่ำในระดับ 60 กว่า ๆ ให้กลับขึ้นมาเป็นค่าปกติได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.hfocus.org/content/2021/10/23501

 

ข้อเท็จจริงจากตำรายาทางการแพทย์แผนไทยและข้อมูลการศึกษาวิจัยสมัยใหม่พบว่า ลูกมะตูม ลูกยอ และลูกผักชี ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยสมุนไพรทั้ง 3 จัดอยู่ในพิกัดตรีผลสมุฏฐานและมีสรรพคุณ แก้สมุฏฐานแห่งตรีโทษ ขับลมต่าง ๆ แก้อาเจียน และแก้โรคไตพิการ

ลูกมะตูม มีสรรพคุณตามภูมิปัญญาคือ บำรุงธาตุ แก้ธาตุพิการ แก้ท้องเสีย แก้บิด ขับลม บำรุงไฟธำตุ บำรุงกำลัง

ลูกยอ มีสรรพคุณตามภูมิปัญญาคือ แก้อาเจียน แก้ร้อนในอก ขับผายลมในกระเพาะอาหาร ลำไส้ แก้ตัวเย็น ขับเลือดสตรี แก้เหงือกเปื่อยเป็นขุยบวม แก้ไข้ในกองลมและเสมหะ แก้กระษัยราก บำรุงธาตุ ช่วยเจริญอาหาร รักษาเบาหวาน และแก้ไอ

ลูกผักชี มีสรรพคุณตามภูมิปัญญาคือ ผลของมันจะช่วยขับลมในลำไส้ แก้หอบ บำรุงปอด แก้ไอ แก้ธาตุพิการ บำรุงธาตุ แก้คลื่นเหียน อาเจียน แก้กระหายน้ำ แก้สะอึก แก้ไข้ แก้ไข้จากการเป็นซาง แก้โรคไตพิการ แก้โรคเกี่ยวกับตา แก้รำมะนาด แก้ลมพิษ แก้ลมวิงเวียน แก้พิษตานซาง แก้โรคในอก บำรุงมันในกระดูก แก้คาวคอ แก้ร้อนใน แก้หัด บำรุงกระเพาะอาหาร แก้บิด แก้ริดสีดวงทวาร ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา ต้านเชื้อราพืช ต้านยีสต์ ต้านออกซิเดชัน กระตุ้นกล้ามเนื้อลาย กระตุ้นกล้ามเนื้อเรียบ คลายกล้ามเนื้อเรียบ ยับยั้งการหดเกร็งของกล้ามเนื้อเรียบ ต้านการอักเสบ ลดอาการบวม เพิ่มฤทธิ์บาร์บิตูเรตทำให้ไวต่อแสง แก้โรคขาดวิตามิน A ลดความดันโลหิต ลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด ต้านระดับน้ำตาลในเลือดสูง ลดความอ้วน ฆ่าไส้เดือน ฆ่าไรทะเล ฆ่าตัวอ่อนแมลง ฆ่าแมลง ขับปัสสาวะ นอกจากนี้มีฤทธิ์เหมือนอีสตามีน ทำให้เกิดการแพ้ ผิวหนังอักเสบ ทั้งยังมีฤทธิ์เหมือนเลคติน ก่อให้เกิดการกลายพันธุ์และต้านการก่อกลายพันธุ์ ยับยั้งการก่อเกิดเนื้องอก

ข้อมูลของสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดนี้ ยังไม่หลักฐานแสดงชัดเจนว่าสามารถบำรุงไตได้ ในทางการแพทย์แผนปัจจุบันก็ยังไม่มีการยืนยันการรักษาโรคไตได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว มีเนื้อหาเป็นเท็จ และบิดเบือนข้อเท็จจริง

ที่มา สำนักข่าว Hfocus