ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันนี้ (1 พ.ย. 2564) ที่ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ  ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย และ นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ร่วมแถลงข่าวภายหลังการรับวัคซีนทางเลือกโมเดอร์น่า ล็อตแรกที่ขนส่งมาถึงประเทศไทย จำนวน 560,200 โดส

ภญ.สุนัยนา กล่าวว่า บริษัทฯ มีความยินดีที่มีส่วนร่วมกับภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมการฉีดวัคโควิดในประเทศ  ขอบคุณทางองค์การฯ และสมาคมรพ.เอกชน ร่วมกันทำงานอย่างหนัก จนสามารถนำเข้าวัคซีนโมเดอร์น่าในล็อตแรก จำนวน 5.6 แสนโดส ซึ่งเป็นไปตามที่แจ้งต่อประชาชนว่าจะนำเข้าให้ได้ในเดือน พ.ย.64 โดยวันนี้เป็นวันที่ดี เป็นวันแรกของเดือน และเป็นวันเปิดประเทศ โดยล่าสุด ทางบริษัทซิลลิคได้คุยกับบริษัทผู้ผลิตโมเดอร์น่า จะทยอยส่งมอบมาจนครบ 1.9 ล้านโดสในไตรมาส 4 ของปีนี้ และอีก 6.8 ล้านโดส จะทยอยส่งมาในไตร 1 ปี 2565 อย่างไรก็ตาม แม้จะได้ล็อตแรกมาแล้ว แต่วัคซีนในล็อตถัดไปทางซิลลิคยังมุ่งมั่นติดตามโมเดอร์น่าอย่างใกล้ชิด

ด้วยการผลิตล็อตต่อล็อต ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ เราจึงจะทราบล่วงหน้าเช่นเดียวกับล็อตนี้ และจะรีบแจ้งองค์การฯ และ สมาคมรพ.เอกชน ทันที ขณะเดียวกัน ตามที่ทางบริษัทฯ ยื่นเรื่องขอขึ้นทะเบียนการอนุญาตเพิ่มแหล่งผลิตวัคซีนโมเดอร์น่าที่สหรัฐอเมริกา ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ของไทย ได้ออกเลขรับให้แล้วเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ซึ่งจะมีเอกสาร 2 ส่วนคือ ยื่นผ่านซิลลิคและโมเดอร์น่าสหรัฐอเมริกาโดยตรง เข้าใจว่ายังมีส่วนที่ต้องทำงานร่วมกัน เชื่อว่า อย.และเราทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การอนุญาตทะเบียนออกมาได้เร็วที่สุด

ภญ.ศิริกุล กล่าวว่า ในนามองค์การฯ ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันทำงานอย่างหนักมาตลอด จนมีวัคซีนโมเดอร์น่าเข้าในประเทศตามที่ทุกคนรอยคอยและคาดหวัง ตามที่องการฯ ได้รับมอบหมายในการจัดหาวัคซีนทางเลือก เราร่วมมือซิลลิค สมาคมรพ.เอกชน เพื่อหวังว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ให้ประชาชนได้รับวัคซีนที่ตัวเองอยากได้ โดยการได้รับวัคซีนทั่วถึงก็ตอบสนองการเปิดประเทศ ขับเคลื่อนเศษรฐกิจ เพื่อให้การเดินทางไปมาได้ติดต่อธุรกิจต่างชาติ รวมถึงคนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในไทยได้ ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (2ต.ค.) ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะมารับตัวอย่างวัคซีน เพื่อตรวจวิเคราะห์คุณภาพ หากผ่านการรับรองแล้ว ทางซิลลิคจะจัดส่งไปตามยอดที่ได้รับยอดจากองค์กาฯ แจ้ง

ด้าน ไพบูลย์ กล่าวว่า วัคซีนทางเลือกได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาล ทำให้มีวัคซีนทางเลือกโมเดอร์น่าซึ่งเป็นตัวแรกและตัวเดียวในขณะนี้ ที่ประชาชนได้เลือกเอง แม้รัฐบาลมีฉีดฟรีแล้ว แต่ตลาดการค้าเสรี เราต้องการความหลายหลากขึ้นตามความชื่นชอบ ความเชื่อถือของแต่ละคน หลังจากนี้ รพ.เอกชน จะเร่งฉีดตามโคต้าที่ได้รับมา ทยอยฉีดกันไป ถึงแม้บางคนฉีดกันมาแล้ว ได้ฉีดเข็ม 3 มาแล้ว เราก็จะเก็บเอาเป็นเข็ม 4 เพราะทางซิลลิคยืนยันว่าอายุของวัคซีนอยู่ได้ถึง 7 เดือน

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้สั่งการเป็นนโยบายของรัฐบาล ให้มีวัคซีนทางเลือก ให้เรามีวัคซีนเพียงพอสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อคนไทยและการเปิดประเทศ ทางสมาคมฯ ขอบคุณทุกภาคส่วน โดยเฉพาะซิลลิคที่เหนื่อยมาเยอะ โดยคาดหวังว่า หลังจากนี้จะได้รับการส่งมอบให้ครบ 8 .7 ล้านโดสในไตรมาส 1 ปีหน้าทั้งของสภากาชาด ที่อยู่ในล็อตแรก และของสมาคม รพ.เอกชน ในล็อต 2 เพราะตอนนี้เราเปิดประเทศแล้ว ซึ่งทุกคนต่างกังวลใจการระบาดรอบใหม่ เนื่องจากป้องกันส่วนบุคคลสูงสุด(Universal Prevention) ไม่ชัดเจน หรือการ์ดตกเร็วเกินไป รวมถึงมาตอบโจทย์การอนุญาตการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปในบางประเทศด้วย

เมื่อถามว่าการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์น่าในล็อตแรกจะไปแต่ละรพ.เอกชนอย่างไร และประชาชนจะทราบคิวฉีดของตัวเองได้หรือไม่ นพ.เฉลิม  กล่าวว่า กรณีล็อตที่ 1 จำนวน 5.6 แสนโดส คิดเป็น 10% ของการสั่งซื้อ 5 ล้านโดสแรกที่รวมของสภากาชาดไทย รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี ดังนั้น การจัดสรรจะต้องแบ่งตามสัดส่วนผู้จอง 10% เช่น การจอง 1 หมื่นโดส จะได้จัดสรร 1,000 กว่าโดส หากจอง 1 ล้านโดส จะได้รับ 1 แสนกว่าโดส ซึ่งจะกระจายไปทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนที่คาดหวังในวัคซีน mRNA ได้รับการฉีดจากรพ.เอกชน เพื่อการเข้าถึงง่าย ขณะที่ ลำดับการฉีดของผู้ซื้อวัคซีน รพ.เอกชน ภาพใหญ่จะดูจากผู้ชำระเงินก่อน แต่เนื่องจากมีการฉีดเข็มที่ 3 ไปแล้วในประเทศ ก็ขอให้ตรวจสอบไปใน รพ.เอกชน ที่ตัวเองซื้อวัคซีนไว้ เพื่อดูลำดับการฉีด และมีสิทธิเปลี่ยนวันหรือโอนสิทธิได้ เข้าใจว่า เว็บของรพ.เอกชน แต่ละแห่งเปิดให้บริการแล้วในวันนี้

เมื่อถามถึงประกันสุขภาพหลังการรับวัคซีนโมเดอร์น่าสำหรับประชาชน จะมีการชดเชยอย่างไร ภญ.ศิริกุล กล่าวว่า สำหรับการชดเชยหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์น่าทั้งเข็มกระตุ้นและฉีดแบบ 2 เข็ม ทางองค์การฯ ได้ทำประกันจากบริษัท ทิพยประกันภัย ซึ่งติดไปกับการซื้อวัคซีนของ รพ.เอกชน เพื่อฉีดให้ประชาชน เบื้องต้น กรณีโคม่าหรือเสียชีวิตได้รับชดเชย 1 ล้านบาท ทุพพลภาพถาวร ชดเชย 5 แสนบาท สำหรับอาการไข้ หรือต้องเข้ารักษาเป็นผู้ป่วยใน(Admit) มีค่าชดเชยเป็นค่ารักษาพยาบาล 1 แสนบาท

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org