ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจเชื้อ “โอไมครอน” ชายไทย 41 ปีมาจากดีอาร์คองโกยังไม่ออก! รอชัดเจนหลังประชุมอีโอซีพรุ่งนี้(13 ธ.ค.) พร้อมแถลงข่าวภาพรวมทุกสัปดาห์  ลั่นยังไม่พบป่วยลูกผสม หรือ ติดเชื้อต่างชนิด

ตามที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันตรวจพบโควิดสายพันธุ์โอไมครอน 3 ราย และรอผลตรวจยืนยันชายไทยอายุ 41 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ UN เดินทางมาจากดีอาร์ คองโก เข้าไทยผ่านระบบไม่กักตัว(Test and go) มีประวัติรับวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็ม เบื้องต้นพบว่ามีโอกาสเป็นโอไมครอน แต่รอการตรวจนีโนมทั้งตัวอีกครั้งนั้น

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจเชื้อโควิดชายไทยอายุ 41 ปีว่า เป็นโอไมครอนหรือไม่ ว่า ขณะนี้ผลยังไม่ออก ขอให้รอสรุปผลอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้( 13 ธ.ค.64) โดยจะมีการนำเสนอในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) ของกระทรวงฯก่อน ส่วนจะแถลงอย่างไรขอให้รอติดตามจาก สธ. อย่างไรก็ตาม ขออย่าวิตกเกินเหตุ เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปรากฎการณ์ และข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญหลายแหล่งก็ค่อนข้างตรงกันว่า โอไมครอน อาการไม่ค่อยรุนแรงมากนัก

“เราจะแถลงรายงานสถานการณ์ให้ทราบทุกสัปดาห์ ว่า ภาพรวมการติดเชื้อของไทยเป็นอย่างไร รวมทั้งสถานการณ์โอไมครอนที่มีการตรวจพบในประเทศ ซึ่งจริงๆ เป็นปรากฎการณ์หนึ่งที่เราต้องเจอ แต่หากเราเตรียมพร้อม เข้มการปฏิบัติมาตรการส่วนบุคคล ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ก็จะไม่ต้องกังวล ที่สำคัญข้อมูลขณะนี้มีแนวโน้มว่าอาการของคนติดโอไมครอนไม่ได้รุนแรง ซึ่งก็ถือเป็นความหวังที่ดี แต่ก็ต้องติดตามกันต่อไป” อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการเฝ้าระวังการติดเชื้อลูกผสมหรือไม่ ระหว่างเดลตาและโอไมครอน เนื่องจากทางศูนย์จีโนมฯ รามาฯมีการติดตามเรื่องนี้ นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อเดลตาและโอไมครอนใน 1 คน แต่ก็มีการติดตามตลอด ทั้งกรมวิทย์ และเครือข่าย รวมทั้งศูนย์ต่างๆ อย่างไรก็ตาม อย่างที่กล่าวแล้วว่า การพบคนติดเชื้อโอไมครอน เป็นปรากฎการณ์ที่ต้องเกิด เนื่องจากหลายประเทศก็เจอ แต่สิ่งสำคัญเราต้องป้องกันให้ดี และเรามีมาตรการเข้มงวด รวมทั้งทุกคนต้องเข้มมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สิ่งเหล่านี้ละเลยไม่ได้ และให้มาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เพราะลดความรุนแรง ลดเสียชีวิตได้

"ขณะนี้ยังไม่พบทั้งการติดเชื้อลูกผสม (hybrid of COVID-19 variants) หรือการติดเชื้อต่างสายพันธุ์ในคนเดียวกัน (co-infection) เกี่ยวกับโอไมครอน" นพ.ศุภกิจ กล่าว

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.พบ Omicron ยืนยัน 3 ราย อีก 1 รายรอชัดเจน! จ่อศึกษาภูมิฯคนไทยต่อเชื้อ หลังรับวัคซีน

 

วันเดียวกัน ศบค.รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโอไมครอน ผ่านเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 12 ธ.ค. 2564 พบโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ทั่วโลกแล้ว 68 ประเทศ แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ และติดเชื้อจากการเดินทางเข้าประเทศ โดยการติดเชื้อในประเทศแบ่งออกเป็นทวีปแอฟริกา 4 ประเทศ มีแอฟริกาใต้ บอสวานา แซมเบีย และซิมบับเว ส่วนประเทศอื่นๆอีก 20 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย เบลเยียม บริเตน แคนาดา โครเอเชีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง ไอซ์แลนด์ อินเดีย ไอร์แลนด์ อิสราเอล โมซัมบิก นามิเบีย นอร์เวย์ โปตุเกส สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และสเปน

ส่วนประเทศที่ติดเชื้อจากผู้เดินทางเข้าประเทศมี 44 ประเทศรวมประเทศไทย รายละเอียดตามภาพด้านล่าง

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org