ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" สั่งกรมควบคุมโรคตรวจสอบขบวนการลักลอบออกใบรับรองวัคซีนปลอม เอาผิดถึงที่สุด พร้อมเผยล่าสุดสถานการณ์ฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกทะลุ 50 ล้านคนแล้ว

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีเรื่องร้องเรียน ว่า มีขบวนการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอม ว่า สำหรับการออกใบรับรองวัคซีนที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง หรือใบวัคซีนปลอม นอกจากเป็นอันตรายต่อตนเองและคนรอบข้างแล้ว ก็ยังมีความผิดทางอาญาเพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมายต้องติดคุก

"เราไม่นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค ติดตาม สืบหาข้อเท็จจริง หากพบการกระทำความผิดจริงตามข่าว ให้ดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอประชาชน อย่าตกเป็นเหยื่อผู้กระทำความผิด อย่าไปร่วมกระทำผิด และขอให้แจ้งเบาะแสต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย ใบฉีดวัคซีนของจริง ของแท้ ที่ได้จากการรับบริการฉีดในสถานพยาบาล จะมี QR code ซึ่งระบุถึงชื่อผู้ให้บริการ วันที่รับบริการ ยี่ห้อวัคซีน สถานที่ฉีดวัคซีน ผู้จัดขวดวัคซีน จะอย่างไรก็พิสูจน์ได้ว่าปลอมหรือแท้

นายอนุทิน  ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของประเทศไทย ว่า ขณะนี้อัตราการฉีดวัคซีนทยอยเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้เข้ามารับวัคซีนจำนวนมากแล้ว ล่าสุด ข้อมูลที่รายงานผ่านระบบหมอพร้อม วันที่ 14 ธันวาคม 2564 จนถึงเวลา 12.30 น. สามารถฉีดได้ 140,461 โดส สะสม 97,893,176 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 50,012,231 ราย ซึ่งเกิน 50 ล้านคนตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว ส่วนเข็มที่สอง 43,572,451 ราย เข็มที่สาม 4,266,735 ราย และเข็มที่สี่ 41,759 ราย ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังเดินหน้าให้บริการวัคซีนโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเลย ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม รวมถึงการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันตามช่วงเวลาที่กำหนด โดยร่นระยะเวลาให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 เข็ม ทั้งวัคซีนชนิดเดียวกันหรือสูตรไขว้ ได้ฉีดเข็มกระตุ้นหลังฉีดเข็มสองแล้ว 3 เดือน ดังนั้น ผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็มในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน จะสามารถมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ในเดือนธันวาคมนี้

"ขอให้ประชาชนออกมารับวัคซีนโควิดให้ครบโดส เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ การจัดงานต่างๆ ศบค.กำหนดให้ผู้ประกอบการ พนักงาน และลูกค้าที่จะเข้าร่วมงาน ต้องฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม จึงจะสามารถเข้าร่วมงานได้อย่างปลอดภัย" นายอนุทินกล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง