ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเตือนประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ยังเร็วไป ขอให้ฟังข้อมูลวิชาการมีผู้เชี่ยวชาญติดตามตรวจสอบภูมิคุ้มกัน ควรฉีดกระตุ้นห่างกันอย่างไร ล่าสุดยังไม่แนะนำฉีดเข็ม 4

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีบางคนไปฉีดวัคซีนเข็ม 4 ว่า เรื่องนี้น่ากังวล เพราะมีบางคนได้เข็ม 3 แล้ว แต่รีบไปกระตุ้นเข็ม 4 และไปดูระยะห่างก็ไม่เหมาะสม อย่างเข็ม 3 และเข็ม 4 ห่างกันเพียง 1 เดือน กรณีนี้ฉีดเข็ม 4 ไปก็แทบไม่มีประโยชน์ เพราะเหมือนไปฉีดเข็ม 3 ดังนั้น ความสำคัญของการฉีดวัคซีนต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม โดยเราดูระดับภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งขอบคุณอาจารย์ต่างๆมีการติดตามตลอด และมีคำแนะนำว่า กี่เดือนภูมิคุ้มกันตก ต้องฉีดกระตุ้น หลักการของการฉีดวัคซีนจึงต้องฉีดวัคซีนให้เหมาะสม เร็วไปไม่ดี ช้าไปไม่ดี จึงขอให้ฟังทางวิชาการเพื่อให้เกิดประโยชน์เต็มที่

เมื่อพิจารณาไทม์ไลน์ของคนฉีดเข็ม 3 ยังไม่ถึงเวลาฉีดเข็ม 4 ใช่หรือไม่ นพ.วิชาญ กล่าวว่า ใช่ โดยเข็ม 4 จะมีคณะกรรมการฯ พิจารณาในเดือน ม.ค.2565 ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งจะมีการพิจารณาวัคซีนเด็กด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีบางคนยอมเสียค่าใช้จ่ายในรพ.เอกชน เพื่อตรวจภูมิคุ้มกัน เมื่อทราบว่าภูมิฯไม่มากก็ไปฉีดกระตุ้นเข็ม 3 บางคนกระตุ้นเข็ม 4 เอง จะมีข้อแนะนำอย่างไร นพ.วิชาญ กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า วิธีการตรวจภูมิคุ้มกันมีหลายวิธี บางวิธีตรวจแค่เบื้องต้น ซึ่งคนอาจไม่เข้าใจ และเมื่อพบว่าภูมิฯขึ้นก็สบายใจ แต่จริงๆ ไม่ได้จำเป็น ขอให้ดูจากข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญคอยติดตามเรื่องนี้อยู่ว่า ควรฉีดกระตุ้นเมื่อไหร่อย่างไรจะดีที่สุด

 

อ่านข่าว : กรมควบคุมโรค เผย สธ. หารือ “หมอพร้อม” ทำระบบแจ้งเตือนฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org