ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอสุระ" แจงชัด! บุคลากร รพ.สต.ที่ไม่ประสงค์ถ่ายโอน แม้มีชื่อเสนอไปก่อนหน้านี้ สามารถแจ้งกลับมากระทรวงฯ ยืนยันไม่ประสงค์ไป เพื่อจัดหาตำแหน่งปรับเกลี่ยงานตามความเหมาะสม โดยส่งชื่อได้ภายใน 24 ธ.ค.นี้ ไม่ต้องกังวล มีการสอบทานชื่อใครจะไป หรือไม่ไป ย้ำ! ให้ความสำคัญมาตลอด ส่วนการบรรจุขรก. คนละประเด็น 

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ออกมาชี้แจงกรณีขั้นตอนการบรรจุข้าราชการที่ปฏิบัติงานโควิด-19 รอบสองยังไม่แล้วเสร็จไม่เกี่ยวกับประเด็นการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) กระทั่งล่าสุดประเด็นการถ่ายโอนลุกลาม เนื่องจากปรากฎว่า มีบุคลากรรพ.สต.ที่ไม่ประสงค์ถ่ายโอน แต่กลับถูกแจ้งชื่อไป ต่างวิตกกังวลว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์

ความคืบหน้าวันที่ 21 ธ.ค.2564  นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานเพื่อบริหารจัดการการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข  กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า  ขอย้ำว่ากรณีการบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิดรอบสองเป็นไปตามกระบวนการ ไม่ได้เกี่ยวข้องว่า เพราะมีการถ่ายโอน รพ.สต. ทำให้กระทรวงฯ ล่าช้าแต่อย่างไร แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของกระบวนการ ซึ่งขณะนี้ทางกองบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานปลัดกระทรวงฯ กำลังสอบทานข้อมูล ทั้งชื่อ คุณวุฒิ ฯลฯ เพื่อจะเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)  พิจารณา 

"ส่วนประเด็นที่มีบุคลากรใน รพ.สต. ที่ไม่ประสงค์จะถ่ายโอนครั้งนี้ ให้สามารถแจ้งชื่อตามที่ก่อนหน้านี้ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำหนังสือเพื่อขอให้ทางจังหวัดส่งชื่อบุคคลากรที่ไม่ประสงค์ถ่ายโอนกลับในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ เพื่อจะได้จัดเกลี่ยกำลังคนกระจายไปยังหน่วยบริการของสธ.อย่างเหมาะสมต่อไป" นพ.สุระ กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.เตรียมปรับเกลี่ยอัตรากำลังใหม่ ล่าสุดส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ขอรายชื่อคนไม่ถ่ายโอนไปท้องถิ่นแล้ว)

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีปัญหาบุคลากรไม่ต้องการถ่ายโอน แต่กลับมีชื่อขอถ่ายโอน โดยไม่สมัครใจ และจะมีการดำเนินคดีทางกฎหมาย สธ.จะทำอย่างไร นพ.สุระ กล่าวว่า จริงๆ ในเรื่องการดำเนินคดีเป็นสิทธิของแต่ละคน แต่ในส่วนของกระทรวงฯ หากใครไม่ประสงค์ถ่ายโอนให้แจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง ซึ่งจะมีแบบฟอร์มส่งไปยังทางจังหวัด ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยให้แจ้งเรื่องมาสธ. แม้ก่อนหน้านี้จะมีชื่อไปอบจ.กรณีที่ไม่สมัครใจ แต่สุดท้ายเมื่อมีการสอบทานชื่อว่า ใครต้องการอยู่สธ. ไม่ต้องการถ่ายโอน ก็จะได้รับการยืนยันจากทางกระทรวงฯ เพื่อยืนยันชื่ออยู่ดี  

"แม้จะมีชื่อว่าจะถ่ายโอน แต่หากน้องๆ ยืนยันว่า ไม่ไป สามารถแจ้งมาทางกระทรวงฯ ได้ ข้อมูลจะยืนยันอีกทางหนึ่ง"  รองปลัดสธ.กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า สธ.เพิ่งเห็นความสำคัญกับบุคลากรรพ.สต.เมื่อจะมีการถ่ายโอน นพ.สุระ กล่าวว่า ไม่ใช่เพิ่งเห็นความสำคัญ ทางกระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับทุกหน่วยบริการทุกระดับ ในรพ.สต.ก็เช่นกัน เรามีทศวรรษพัฒนาสถานีอนามัย มีการยกระดับสถานีอนามัยเป็นรพ.สต. มีนโยบายขับเคลื่อนงานปฐมภูมิมาตลอด ส่วนเรื่องการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิดนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เนื่องจากการบรรจุมีหลากหลายวิชาชีพเป็นภาพกว้าง และมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการอย่างถี่ถ้วน  

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

-  “หมอสุระ” แจงบรรจุขรก.โควิดรอบสอง ไม่ล่าช้า! ลั่นไม่เกี่ยวถ่ายโอนไปอบจ.

สธ.เปิดแผนดำเนินการผู้ประสงค์ และไม่ประสงค์ถ่ายโอนไป อบจ. 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org