ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยสถานการณ์โอมิครอนตั้งแต่ 1 พ.ย.64- 1 ม.ค.65 สะสม 1,551 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ   779 รายและติดในประเทศ 772 ราย  พร้อมขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ออกมาตรการให้พนง. ทำงานที่บ้าน (work from home) ให้มากที่สุดเพื่อประเมินสถานการณ์ 2 สัปดาห์ 
 
เมื่อวันที่  2 ม.ค. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์โอมิครอนในประเทศ การตรวจหาสายพันธุ์ตั้งแต่เปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 จนถึงวันที่ 1 ม.ค. 2565       พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสม 1,551 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ   779 รายและติดในประเทศ 772 ราย

โดยวานนี้(1 ม.ค.) เพิ่มขึ้นวันเดียว 189 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ  68 ราย และติดในประเทศ  121 ราย ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 47 จังหวัด โดยจังหวัดที่พบมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร  395 ราย กาฬสินธุ์ 195 ราย ชลบุรี 148 ราย ภูเก็ต 125 ราย และ ร้อยเอ็ด 119 ราย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นก็เป็นไปตามที่เราคาดสถานการณ์ไว้ว่า จะพบการติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นหลังปีใหม่

"ขณะนี้ประชาชนเริ่มกลับมาทำงานแล้ว ทางกระทรวงฯ ขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ออกมาตรการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (work from home) ให้มากที่สุด เพื่อประเมินสถานการณ์ประมาณ 2 สัปดาห์" นพ.ศุภกิจ กล่าว

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า  ขอความร่วมมือประชาชนตรวจ ATK เพื่อคัดกรองตนเอง โดยเฉพาะช่วงที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ  แม้ผลตรวจเป็นลบก็ต้องตรวจซ้ำ ในช่วง 1-3 วัน และย้ำว่าอยู่ร่วมกันในครอบครัวก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันตนเอง นอกจากนี้  ย้ำว่า การกันตัวเองอย่างสูงสุด (universal prevention) ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมือ เป็นอาวุธสำคัญเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ

ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.สั่งหน่วยงานสังกัดให้ จนท. Work From Home   1 สัปดาห์ หลังปีใหม่นี้

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org