ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เผยกรณีตัวแทนผู้ปกครองเรียกร้องยุติใช้ ATK ในเด็กนักเรียน ย้ำ! ขึ้นอยู่กับมาตรการของแต่ละโรงเรียน ชี้ตรวจเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ต้นเดือน ก.พ. มีวัคซีนโควิดสำหรับเด็กเข้ามา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน 

จากกรณีมีกลุ่มตัวแทนผู้ปกครองเดินทางเข้าเรียกร้องต่อกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้ยกเลิกการตรวจ ATK ในเด็ก เพราะทำให้เด็กเจ็บตัว และขอให้ไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัยนั้น 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ตัวแทนผู้ปกครอง บุก สธ.ร้องยกเลิกตรวจ ATK เด็กและปชช.)

 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2565 ที่โรงพยาบาลราชวิถี  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า   การตรวจ ATK อยู่ที่ผู้บริหารโรงเรียนแต่ละแห่งว่าจะมีมาตรการอย่างไร แต่การตรวจ ATK ไม่ใช่เป็นภาระแต่ก็เพื่อความปลอดภัย เมื่อมีคนมารวมตัวกันจำนวนมาก จะได้เป็นการคัดกรองไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในหมู่นักเรียน ซึ่งการติดเชื้อในเด็กถึงแม้ว่าอาการจะไม่รุนแรง แต่หากติดแล้วกลับไปบ้านก็เสี่ยงแพร่เชื้อต่อให้ผู้ใหญ่ในบ้านได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงหากติดเชื้อ

"รัฐบาลขอความร่วมมือ ขอให้เข้าใจว่าเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเด็กเล็กด้วย รอต้นเดือนก.พ.นี้เราจะมีวัคซีนสำหรับเด็กเข้ามา ซึ่งจะมีการระดมฉีดให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกหลาน ซึ่งก็หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง ยินดีให้บุตรหลานฉีดวัคซีนป้องกันโรคด้วย ยืนยันว่าวัคซีนที่จัดหามามีความปลอดภัย" นายอนุทิน กล่าว