ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรคตอบข้อสงสัยฉีดวัคซีนไฟเซอร์ประชาชนทั่วไป แบบไหนดี ระหว่าง 3 ทางเลือก เข้ากล้ามเนื้อเต็มโดส หรือครึ่งโดส หรือฉีดเข้าชั้นผิวหนัง 10 ไมโครกรัมต่อโดส

ตามที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ประชาชนทั่วไปแบบ 3 ทางเลือก คือ ฉีดเข้ากล้ามเนื้อขนาดปกติ 30 ไมโครกรัมต่อโดส(เต็มโดส) ฉีดเข้ากล้ามเนื้อขนาดครึ่งโดส หรือ 15 ไมโครกรัมต่อโดส และฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ขนาด 10 ไมโครกรัมต่อโดสนั้น ปรากฎว่า มีประชาชนบางส่วนยังไม่มั่นใจว่า ต้องเลือกการฉีดแบบใดจึงจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า ทุกอย่างใช้ได้หมด ข้อมูลในเชิงวิจัยได้ผลพอๆกัน แต่ระยะยาวยังมีข้อมูลไม่มากพอ โดยทั่วไปตามหลักการแนะนำเต็มโดส แต่ถ้าหากคุณหมอ หรือประชาชนอยากฉีดครึ่งโดส หรือเข้าชั้นผิวหนัง เราก็ไม่ห้าม และจากข้อมูลก็สามารถอนุญาตให้ฉีดได้

“จริงๆ 3 ทางเลือกกรณีฉีดไฟเซอร์ฉีดได้หมด อยู่ที่ดุลพินิจแพทย์ และทางประชาชน เพราะบางคนก็อยากฉีดเข้าชั้นผิวหนัง บางคนอยากฉีดครึ่งโดส อย่างไรก็ตาม ส่วนคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขยังแนะนำเต็มโดส แต่ทุกตัวก็เพิ่มภูมิคุ้มกันทั้งหมด แต่ระยะยาวข้อมูลไม่มากพอ” นพ.โอภาส กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีคนที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มมาจากต่างประเทศ เมื่อมาประเทศไทยจำเป็นต้องฉีดใหม่หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ฉีดเป็นบูสเตอร์โดส ไม่ต้องเริ่มใหม่ เพราะจะมีข้อมูลอยู่

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเริ่มฉีดเข็ม 4 เป็นวันแรก

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org