ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.แจงประกาศเตือนภัยโควิดระดับ 4 ก่อนหน้านี้เคยประกาศแต่เป็นรายจังหวัดเสี่ยง แต่ครั้งนี้เตือนทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดให้คงที่ พร้อมเผยข้อแนะนำสำหรับประชาชน ยกเว้นถ้าไม่ได้ผลอาจต้องมีมาตรการรองรับ ซึ่ง ศบค. จะกำหนดออกมา รวมทั้งการดื่มเหล้าในร้านอาหารต้องรอพิจารณาเช่นกัน  

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2565  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เดิมทีกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศเตือนภัยโควิด-19 ระดับที่ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ มาตั้งแต่ก่อนหน้านี้สักระยะแล้ว และยังไม่เคยประกาศลดระดับการเตือนภัยลง เพียงแต่ช่วงก่อนหน้านี้เป็นการแจ้งเตือนในจังหวัดเสี่ยง ที่มีรายงานการติดเชื้อโควิด -19 สูง แต่ปัจจุบันเป็นการประกาศเตือนภัยระดับ 4 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดให้อยู่ในระดับคงที่ 

เมื่อถามว่าการเตือนภัยระดับ 4 มีข้อกำหนดห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านอาหาร ห้ามรวมกลุ่มคนทำกิจกรรมเสี่ยง ในขณะที่ ศบค.อนุญาตให้ทำได้ในบางพื้นที่ ทำให้เกิดความสับสน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การแจ้งเตือนภัย จะมีการระบุสิ่งที่เป็นข้อแนะนำสำหรับประชาชน เป็นการประกาศเตือน แต่ถ้าไม่ได้ผลก็จะต้องมีมาตรการออกมารองรับ ซึ่งนั่นจะเป็นข้อกำหนดที่ออกโดยศบค. ดังนั้น เรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ก็ต้องรอที่ศบค.พิจารณาอีกครั้ง

“ที่เราออกมาเน้นย้ำ เนื่องจากที่เราเคยประกาศนั้นนานมาแล้ว ประชาชนอาจจะหลงลืมว่าเรายังอยู่ในการเตือนภัยระดับ 4 อยู่ เหมือนที่หมอให้คนป่วยควบคุมอาหาร ลดหวาน มัน เค็ม แต่พอกลับมาติดตามอาการอีกครั้ง พบว่าสุขภาพยังไม่ดีขึ้น เราก็ต้องเน้นย้ำให้ลดหวาน มัน เค็ม เข้าไปอีก เป็นต้น” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว 

เมื่อถามว่ากระทรวงสาธารณสุขมีการเสนอเพิ่มมาตรการควบคุมป้องกันโรคเพิ่มเติมเข้าที่ประชุมศบค.ที่จะถึงนี้หรือไม่ ปลัดสธ. กล่าวว่า เราไม่ได้จะมีการถอยกลับไปใช้มาตรการเดิม เพราะตอนนี้เตียงรักษาผู้ป่วยยังเพียงพอ อยากให้ดูผู้ป่วยอาการรุนแรงที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เตียงไอซียูทั่วประเทศมีประมาณ 2 พันเตียง ส่วนเตียงที่เห็นว่าเยอะ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อาการน้อย อาการสีเขียวแต่เข้าไปอยู่ในรพ. จึงทำให้มีอัตราการครองเตียงเยอะ 

อย่างไรก็ตาม ผลการประชุมศบค.จะมีการปรับมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ตนก็ไม่สามารถยืนยัน รับปากอะไรได้ แต่สิ่งที่ยังยืนยันตอนนี้คือระบบสาธารณสุขยังสามารถรองรับสถานการณ์ได้

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

สถานการณ์โควิด19 ล่าสุดเตือนภัยระดับ 4 ทั่วประเทศ ยังพบกลุ่ม 608 ป่วยหนักเสียชีวิต

รวมทั้งหมด! มติ ศบค.หลังเตือนภัยโควิดระดับ 4  ปรับพื้นที่สีส้ม 69 จ. มีผล 9 ม.ค.65 -WFH ถึงสิ้นเดือน 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org