ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน)หรือทีเส็บ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การเภสัชกรรม ร่วมกันจัดงาน Thailand International Health Expo 2022 ช่วงวันที่ 17-20 มีนาคม 2565 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอนชั้น 5 ในรูปแบบ on-ground และ online มี Virtual Exhibition เพื่อให้ประชาชนทั่วไป บุคลากรทางด้านการแพทย์ สุขภาพ รวมไปถึงผู้ปฏิบัติงานจากทั่วโลก ได้แลกเปลี่ยนความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม ประสบการณ์ รวมไปถึงมาตรการในการจัดการและรับมือกับไวรัสโคโรนา แสดงศักยภาพและความสำเร็จของประเทศไทยในด้านสาธารณสุขและการบริหารจัดการโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า รัฐบาลไทยมีการส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพระดับโลก หรือนโยบาย Medical Hub โดยการพัฒนาศักยภาพของสถานบริการสุขภาพทุกระดับ และสถานประกอบการเพื่อสุขภาพให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน และรัฐบาลยังมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อาทิ การเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo ในปี 2571 ภายใต้ชื่องาน Expo 2028 – Phuket, Thailand การเตรียมพร้อมสู่การเป็นเมืองมหาอำนาจเวลเนสของโลกในเขตอันดามัน (Andaman Wellness Corridor: AWC) รวมถึงการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปคในปี 2565 นี้

นายอนุทินกล่าวว่า การจัดงาน Thailand International Health Expo 2022 ครั้งนี้จะเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นทั้งต่อชาวไทยและต่างชาติถึงศักยภาพและความสำเร็จทางการแพทย์และสาธารณสุขของไทย รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมกับภาครัฐแสดงความเป็นผู้นำในการกำหนดแนวทางการดูแลรักษาในภาวะวิกฤตสุขภาพของระบบสาธารณสุขไทยหลายเรื่อง ทำให้ได้รับการยอมรับและนำข้อมูลดังกล่าวไปกำหนดเป็นคำแนะนำระดับสากลได้อีกด้วย

“การจัดงานในครั้งนี้ ผมเชื่อมันว่าจะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจและกระจายรายได้ไปสู่ผู้ประกอบการ จากการเจรจาธุรกิจร่วมกัน เราก็จะจัดให้มีการ Match ธุรกิจกัน ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การแพทย์ การสาธารณสุข การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และนวัตกรรมทางการแพทย์ยุคใหม่ รวมถึงการสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดโดยการเข้าถึง Platform และกิจกรรมต่าง ๆ ในงานอีกด้วย” นายอนุทินกล่าว

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า รัฐบาลเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะก้าวข้ามสถานการณ์โควิดไปด้วยความแข็งแรง สามารถที่จะดำเนินธุรกิจได้ด้วยความมั่นคง ก้าวไปข้างหน้าอย่างแน่นอน หากมีคำแนะนำในประเด็นด้านสุขภาพอย่างไร กระทรวงสาธารณสุขยินดีจะรับฟังเพื่อให้เกิดมาตรการช่วยเหลือให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้โดยมีอุปสรรคให้น้อยที่สุด มาตรการที่ผ่านมาเช่นการยกเลิกการตรวจ swab นักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งที่ 2 มาตรการ bubble and seal กับหลายประเทศมากขึ้น การใช้วัคซีนพาสปอร์ตเดินทางในหลายประเทศ

“ทัวร์จีน ทัวร์รัสเซีย ที่เคยสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้ประเทศเราไม่ใช่เราไม่ต้อนรับ แต่เขายังไม่มา เรามีนโยบายให้คนของเขาออกมาท่องเที่ยว อย่างจีนดำเนินนโยบาย zero covid ถ้าเมื่อไหร่ที่เขาเปิดประเทศ พร้อมจะให้คนของเขาออกเดินทางมาท่องเที่ยว เราต้องคว้าแน่นอนครับ ไม่ว่าจะมีสถานการณ์ใด ๆ กระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาของเราเพื่อให้คนของเขาเข้ามา ขอให้มั่นใจว่าเราจะต้องแก้ปัญหาเหล่านั้นให้ได้ เพื่อให้ธุรกิจของท่านดำเนินต่อไปได้ เราก็ได้พิสูจน์มาหลายครั้งแล้ว ก็ขอให้ทุกท่านได้ใช้ประโยชน์การจัดงานนี้ครั้งนี้อย่างเต็มที่” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวอีกว่า การประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการอนามัยโลก (WHO) มาเป็นวิทยากร เนื่องจากมีความรู้สึกที่ดีกับประเทศไทยซึ่งให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกในทุก ๆ ด้าน และองค์การอนามัยโลกก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนประเทศไทยอย่างเต็มที่ โดยนายทีโดรสยืนยันการสนับสนุนและยกย่องประเทศไทยว่ามีความปลอดภัย และประเทศไทยก็ได้เป็นตัวกระตุ้นให้องค์การอนามัยโลกได้ออกมาตรการต่าง ๆ ออกมา

ด้านนพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แนวคิดในการจัดงานครั้งนี้คือ Empowering Smart Healthcare Innovation การขับเคลื่อนนวัตกรรมการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิ พื้นที่แสดงศักยภาพของไทย ได้นำโครงการพระราชดำริด้านการสาธารณสุขไทย ด้านความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์ การบริการต่าง ๆ การแพทย์เสมือนจริง รวมถึงการดูแลสุขภาพทุกกลุ่มวัย และก็มีการร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนชั้นนำในด้าน Service Medical Wellness Product Hub Academic Hub นำมาแสดงในวันดังกล่าว รวมทั้งจัดให้บริการการฉีดวัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กและเข็มกระตุ้น การจัดงานครั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพความพร้อมทางด้านสุขภาพของประเทศไทย รวมไปถึงทางระบบการจัดการโควิด-19 การจัดการวัคซีน การปักหมุดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและดูแลสุขภาพของโลก ให้เป็นจุดหมายปลายทางของพลเมืองโลก