ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ด Medical Hub เห็นชอบ ระดมเอกชนลงทุนตั้งศูนย์มะเร็งระดับโลก ขณะเดียวกันดัน "กัญชากัญชง" รูปแบบ Metaverse อันแรกของประเทศ ผ่านแพลตฟอร์มต้นแบบ มทส. สร้างอวตาร์จับจองพื้นที่ปลูก ซื้อสินค้า หาองค์ความรู้ เป็นตลาดรองรับศูนย์กลางกัญชาครบวงจร

 

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า จากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub)    เมื่อวันที่ 11  เม.ย.2565 ที่ผ่านมา  ที่ประชุมเห็นชอบการพัฒนาและจัดตั้งโรงพยาบาลเฉพาะทางขั้นสูง เพื่อการรักษาโรคมะเร็ง นำร่องในอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี ให้เป็นศูนย์มะเร็งระดับโลกในภาคเอกชน โดยทาง รพ.ศิริราชจะเข้ามาร่วมดำเนินการจัดทำรายละเอียด และจัดตั้ง รพ.ศูนย์มะเร็งอุดรธานีที่เป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเห็นชอบเรื่องผลิตภัณฑ์ เน้นเรื่องการทำกัญชา กัญชงในรูปแบบของโลกเสมือนจริง  หรือเมตาเวิร์ส (Metaverse)    

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : บอร์ด Medical Hub เห็นชอบ 5 แนวทาง ผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ)

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า  สำหรับ Metaverse จะเป็นเรื่องสำคัญในอนาคต สามารถมาทำแพลตฟอร์มเรื่องธุรกิจโปรดักต์แชมเปียน เรื่องของสมุนไพร กัญชา กัญชง ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ทำต้นแบบขึ้น ซึ่งจะมีแพลตฟอร์มกลางให้ต้นน้ำ กลางน้ำ เข้ามาปลั๊กอิน เกิดประโยชน์เรื่องของการปลูก ค้าขาย และมีรายได้เกิดขึ้น มีเรื่องการเรียนการสอน  นอกจากนี้ จะมีการขอแก้ไขมติ ครม.ในการตรวจลงตราเพื่อการรักษาพยาบาล ระยะเวลา 1 ปี (Medical Treatment Visa) รหัส Non-MT ให้คงอัตราค่าธรรมเนียมจาก 6,000 บาท เป็น 5,000 บาท เพื่อไม่ต้องแก้กฎกระทรวงและส่งเสริมการท่องเที่ยวเรื่องสุขภาพ

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงงบประมาณในการดำเนินการแต่ละเรื่อง นพ.ธเรศ กล่าวว่า จะเน้นความร่วมมือกับเอกชน เช่น   ศูนย์การรักษามะเร็งระดับโลกที่อมตะซิตี้ เอกชนจะระดมทุนเอง แล้วแต่เรื่อง  แต่อย่างการจัดงาน Expo 2025 Osaka Kansai เราขอจำนวน 999,460,861 บาท   

** เมื่อถามต่อว่า Metaverse จะเพิ่มการเข้าถึงธุรกิจกัญชากัญชาอย่างไร  นพ.ธเรศกล่าวว่า Metaverse จะมีแพลตฟอร์มกลาง ถ้าผู้ปลูกก็เข้าสู่ระบบผู้ปลูก เป็น E-Market Place ที่เราเข้าไปเสนอว่าเรามีสินค้าอะไร มีชุดองค์ความรู้การปลูกด้วย แต่มีข้อสังเกตเรื่องของรายได้ที่เกิดขึ้นอยู่ ยังอยู่ระหว่างการทำ แต่น่าจะเป้นแพลตฟอร์ม Metaverse อันแรกของกัญชากัญชงในประเทศไทย เนื่องจากเราจะเป็นศูนย์กลางกัญชาโลก ก็จะส่งเสริมให้ครบวงจรมากขึ้น

" ไม่ใช่ว่าคนเข้ามาต้องซื้ออย่างเดียว มีชุดองค์ความรู้ที่ให้ฟรีเข้ามาได้ มีการสร้างตัวตน (Avatar) ของตัวเองเข้ามา เพื่อพบกันระหว่างผู้ปลูก ผู้ขาย ผู้ต้องการองค์ความรู้ ก็จะรู้ว่ามีใครบ้างปลั๊กอินเข้ามา ครบทั้งต้นน้ำปลูก กลางน้ำสกัด และปลายน้ำที่เป็นผลิตภัณฑ์ ทำเป็นตลาดอิเล็กทรอนิกส์ได้ นอกจากสินค้าแล้วยังมีเรื่องของการซื้อพื้นที่เพื่อจะปลูกแบบ Avatar อีกด้วย ส่วนการส่งสินค้าก็แล้วแต่ตกลงกันว่าจะเป็นแบบของจริงหรือแบบ Avatar" นพ.ธเรศกล่าว

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง