ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตามที่มีกระแสข่าวทางสังคมออนไลน์ว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อจะไม่เปิดรับ Walk in วัคซีนโควิด-19 และอาจจะมีการปิดศูนย์ ทำให้ประชาชนไม่มั่นใจว่าจะสามารถ Walk in เพื่อเข้ารับวัคซีนได้หรือไม่ รวมถึงจะมีการปิดศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อจริงหรือไม่

วันนี้ (7 ก.ค. 2565) พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยืนยันกับ Hfocus ว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อยังเปิดรับการ Walk in ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกเข็ม ซึ่งได้เปิดให้ Walk in มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน เพราะเป็นช่วงที่ผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ของศูนย์ฯนี้ฉีดไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนเข็มที่ 4 ก็ยังไม่ถึงช่วงเวลาฉีดวัคซีน ภาระงานไม่เยอะมาก จึงเปิดให้บริการกับประชาชนทั่วไปที่ไม่เคยฉีดวัคซีนที่นี่มาก่อน จนปลายเดือนมิถุนายน เริ่มมีผู้รับวัคซีนเข็มที่ 4 เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับข่าวผู้ติดเชื้อโควิดที่มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เข้ารับวัคซีนเพิ่มขึ้น จึงปรับระบบเปิดให้ลงทะเบียนจองคิวผ่านค่ายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งประชาชนที่ลงทะเบียนไว้จะสามารถฉีดวัคซีนได้ในวันที่ 11 กรกฎาคมเป็นวันแรก ตั้งแต่เข็มที่ 3 ขึ้นไป ส่วนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 สามารถ Walk in เข้ามาได้เลยโดยไม่ต้องลงทะเบียน โดยเฉลี่ยแล้วจะมีผู้เข้ารับวัคซีนเข็มแรก 130 คนต่อวัน

"สำหรับบางกลุ่มที่ไม่สะดวกในการจองผ่านระบบ หรือไม่มั่นใจว่าจะว่างมาฉีดวัคซีนได้วันไหน ก็ยังสามารถ Walk in ได้ทุกเข็ม แต่ใครที่จองผ่านระบบมาก่อน ก็ไม่ต้องผ่านจุดลงทะเบียนจึงใช้เวลาไม่เกิน 40 นาที ก็ได้ออกจากศูนย์ อีกทั้งยังเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนอะไร สะดวกมาช่วงเวลาไหน เมื่อถึงวันฉีดวัคซีนก็เดินเข้ามาที่จุดฉีดวัคซีนได้เลย ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อจะมีการปิดศูนย์นั้นไม่เป็นเรื่องจริง เพราะสถานการณ์ของโรคยังไม่สงบ ประชาชนจึงสามารถเข้ารับวัคซีนได้ตามเวลาที่ตนเองสะดวก" ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าว

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวด้วยว่า คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้เข้ารับวัคซีน 20,000 คนต่อวันในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับวัคซีนโดยเฉลี่ย 12,000-15,000 คน แต่ช่วงปลายเดือนเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันธรรมดาที่ 17,000 คน ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ 20,000 คน ซึ่งหากมีการลงทะเบียนมาก่อนก็จะดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเป็นการ Walk in จำนวนมากก็ต้องมาผ่านการลงทะเบียนใหม่ ซึ่งจุดที่เป็นคอขวดคือบริเวณจุดลงทะเบียน หากประชาชนต้องการ Walk in แนะนำให้ทยอยมาได้ตลอดทั้งวัน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เวลา 9.00 – 16.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุด

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะเปิดจองคิวฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตั้งแต่เข็มที่ 3 ขึ้นไป ชนิดวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา โดยเข็มที่ 3 มีระยะห่างจากเข็มที่ 2 เป็นเวลาอย่างน้อย 90 วัน และตั้งแต่เข็มที่ 4 ขึ้นไป มีระยะห่างจากเข็มก่อนหน้า อย่างน้อย 120 วัน เข็มกระตุ้น สามารถเลือกรับบริการชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อเต็มโดส กล้ามเนื้อครึ่งโดส หรือฉีดเข้าชั้นผิวหนัง เปิดจองคิว วันศุกร์ ที่ 8 กรกฎาคม 2565 เวลา 9.00 น. เริ่มฉีดวัคซีน วันที่ 11-31 กรกฎาคม 2565 รับบริการ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เวลา 9.00 – 16.00 น. ทุกวัน เข้าประตู 2 ทุกชนิดวัคซีน 

ในวันนัดฉีดวัคซีนโปรดแสดง QR CODE / SMS / App “Vaccine บางซื่อ” เพื่อความรวดเร็วในการเข้ารับบริการ #โชว์คิวอาร์โค้ดแล้วไปฉีดเลย

จองคิวฉีดผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
1. AIS ลงทะเบียนได้ที่ เว็บไซต์ https://www.ais.th/vaccinesforthais/
2. TRUE ลงทะเบียนได้ที่ ระบบ USSD กด *707# โทรออก หรือ เว็บไซต์ https://vaccine.trueid.net/
3. DTAC ลงทะเบียนได้ที่ ดีแทค แอปฯ และ เว็บไซต์ https://app.dtac.co.th/vaccine/index.html
4. NT ลงทะเบียนได้ที่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ https://covid19vaccine.ntplc.co.th/CVC/home

สำหรับท่านที่ไม่สะดวกจองคิวผ่านโทรศัพท์มือถือ รับบริการแบบ Walk in ได้ทุกวัน โดยต้องผ่านขั้นตอนที่จุดลงทะเบียนก่อนเข้าฉีดวัคซีน

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org