ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยังไม่ปิด! พร้อมเปิดให้จองคิวฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ตั้งแต่เข็มที่ 3 ขึ้นไป สำหรับรอบเดือนสิงหาคมแล้ว โดยวันนี้ (7 ก.ค. 2565) พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ให้สัมภาษณ์กับ Hfocus  ว่า ขณะนี้สามารถจองคิวฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้แล้วตั้งแต่เข็ม 3 ขึ้นไป ตอนนี้มี 2 ระบบควบคู่กันไป ทั้งระบบจองคิวผ่านโทรศัพท์มือถือ และระบบ Walk in สำหรับวัคซีนเข็ม 3 ขึ้นไป หากเป็นไปได้อยากให้ผ่านระบบจองคิวเพื่อความรวดเร็ว แต่หากไม่สะดวกลงทะเบียนหรือเป็นผู้สูงอายุก็ยัง Walk in ได้ทุกเข็ม ส่วนเข็ม 1 และเข็ม 2 สามารถ Walk in เข้ามาได้เลยโดยไม่ต้องจองคิว ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณวันละ 100 คน ทั้งนี้ จำนวนผู้เข้ารับวัคซีนมีเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน จำนวนเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 20,000 กว่าคน ในเดือนกรกฎาคมจึงต้องเปิดเป็น 2 ระบบ ทั้งจองคิวและ Walk in ให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

"สำหรับวัคซีนก็ยังสามารถเลือกได้ หากอยากลองสูตรไขว้หรือมีปัญหากับวัคซีนที่เคยฉีดก็สามารถสลับวัคซีนได้ ซึ่งเข็ม 3 ขึ้นไปหรือเข็มกระตุ้น สามารถเลือกได้ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ตามความสมัครใจ ส่วนใหญ่แล้วการเลือกวัคซีนจะพิจารณาจากผลข้างเคียงเดิมที่เคยฉีดเข็มก่อนหน้าว่ามีผลข้างเคียงเยอะหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนวิธีการฉีด ลดขนาดของวัคซีน ก็ได้เช่นกัน เช่น ฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อแค่ครึ่งโดส หรือฉีดเข้าชั้นผิวหนัง จะใช้ปริมาณวัคซีนแค่หนึ่งในสามของโดสปกติ" พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

พญ.มิ่งขวัญ เพิ่มเติมว่า ขณะนี้ผลการวิจัยและหลักฐานทางวิชาการก็มีข้อมูลออกมาให้พิจารณากันพอสมควร ส่วนการจัดสรรวัคซีนก็มีให้อย่างครอบคลุม สามารถเลือกได้ตามต้องการ สำหรับระยะเวลาการฉีดวัคซีนควรห่างเข็มสุดท้ายเกิน 4 เดือน ยกเว้นคนที่ได้เข็มแรกกับเข็ม 2 เป็นเชื้อตาย ก็อาจต้องมาฉีดเร็วขึ้น นอกจากนี้ อยากเน้นย้ำว่า หลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว 4 เดือน ระดับภูมิคุ้มกันจะลดลง จึงควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น การฉีดวัคซีนเป็นทางออกที่สำคัญ เพราะตอนนี้มีเรื่องเชื้อกลายพันธุ์ และระดับภูมิคุ้มกันหากมีน้อยก็จะเสี่ยงให้เกิดอาการรุนแรงมากขึ้นได้หากติดเชื้อ 

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดให้จองคิวฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ตั้งแต่เข็มที่ 3 ขึ้นไป ชนิดวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา เริ่มฉีดวัคซีน วันที่ 1-31 สิงหาคม 2565 เพื่อความสะดวก รวดเร็ว โดยมาตรงวันเวลาจอง สามารถเข้าจุดฉีดรับบริการได้เลย หากไม่สะดวกจองคิวผ่านโทรศัพท์มือถือยังสามารถ รับบริการแบบ Walk in ได้ทุกวัน โดยต้องผ่านขั้นตอนที่จุดลงทะเบียนก่อนเข้าฉีดวัคซีน รับบริการ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เวลา 9.00 – 16.00 น. ทุกวัน เข้าประตู 2 ทุกชนิดวัคซีน โดยจะเข้ามาแยกโซนให้บริการแต่ละชนิดวัคซีนด้านใน

ในวันนัดฉีดวัคซีนโปรดแสดง QR CODE / SMS / App “Vaccine บางซื่อ” เพื่อความรวดเร็วในการเข้ารับบริการ 

จองคิวฉีดผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
1. AIS ลงทะเบียนได้ที่ เว็บไซต์ www.ais.th/vaccine
2. TRUE ลงทะเบียนได้ที่ ระบบ USSD กด *707# โทรออก หรือ เว็บไซต์ https://vaccine.trueid.net/
3. DTAC ลงทะเบียนได้ที่ ดีแทค แอปฯ และ เว็บไซต์ https://app.dtac.co.th/vaccine/index.html
4. NT ลงทะเบียนได้ที่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ https://covid19vaccine.ntplc.co.th/CVC/home

หมายเหตุ
- วัคซีนโมเดอร์นา สำหรับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป 
- เข็มที่ 1,2 เด็กอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป 
หรือผู้ใหญ่ ที่ต้องการรับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า / ซิโนแวค 
จะให้บริการเฉพาะรูปแบบ walk in 
- เข็มที่ 3 มีระยะห่างจากเข็มที่ 2 เป็นเวลาอย่างน้อย 90 วัน
และตั้งแต่เข็มที่ 4 ขึ้นไป มีระยะห่างจากเข็มก่อนหน้า อย่างน้อย 120 วัน
- คนไทยโปรดใช้หมายเลขบัตรประชาชนแทนการจองฉีดวัคซีน
- ชาวต่างชาติ/ต่างด้าว โปรดใช้หมายเลข CID ที่ใช้สมัครหมอพร้อม
 ขึ้นต้นด้วยเลข 60… แทนเลขบัตรประชาชน
หรือใช้เลขพาสปอร์ตเดิมที่เคยรับบริการในเข็มก่อนหน้า 
เพื่อให้ประวัติการรับวัคซีนต่อเนื่อง
- เข็มกระตุ้น สามารถเลือกรับบริการชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อเต็มโด๊ส 
กล้ามเนื้อครึ่งโด๊ส หรือฉีดเข้าชั้นผิวหนัง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org