ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ภายใต้ชื่องาน Expo 2028 – Phuket, Thailand ซึ่งมีแนวคิดการจัดงานในประเด็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพว่า หลังจากผ่านขั้นตอนการนำเสนอความพร้อมของประเทศ ครั้งที่ 1 ต่อคณะกรรมการองค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE) ที่ฝรั่งเศส เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จังหวัดภูเก็ตพร้อมต้อนรับตัวแทนคณะกรรมการที่จะเดินทางมาประเมินความพร้อมในสถานที่จริงในช่วงสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 25-29 กรกฏาคมนี้ ก่อนจะมีการนำเสนอครั้งที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส และลงคะแนนโหวตในเดือนมิถุนายนปี 2566 ซึ่งทุกขั้นตอนมีนัยสำคัญเหมือนกันหมด

(ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม)

“การมาตรวจครั้งนี้ เขาจะมาดูว่าแผนที่เรานำเสนอไปเป็นอย่างไรบ้าง หน้างานมีปัญหาหรือไม่ เมื่อมีคำถามสามารถตอบได้หรือไม่ วางแผนอย่างไร การรับรู้และมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นเป็นอย่างไร ใช้เวลาประมาณ 5 วัน ซึ่งไม่มีข้อกังวลใดๆ ถ้ามีก็คงเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ เช่น สภาพอากาศ แต่สิ่งที่เห็นในพื้นที่คือคนให้การต้อนรับและมีความตื่นตัวมาก สังเกตุได้จาก 2-3 เรื่อง เช่น ป้ายสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โปที่มีอยู่ทั่วเมืองของภาคเอกชน และมีการพูดถึงเรื่องนี้กันเยอะมากในหลายระดับแตกต่างกันไป บางคนอาจพูดถึงในรายละเอียด บางคนอาจรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น” ภูมิกิตติ์ กล่าว

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต ซึ่งเป็นตัวแทนทีมภูเก็ตนำเสนอความพร้อมครั้งที่ 1 ยังกล่าวถึงการพรีเซนต์ที่ผ่านมาว่าเป็นไปตามแผนและได้รับเสียงตอบรับที่ดี แต่อย่างที่บอกว่าการนำเสนอเพียงครั้งเดียวหรือการมาตรวจอย่างเดียวไม่สามารถตัดสินได้ ยังมีอีกหลายกระบวนการ

“แต่ละกระบวนการก็มีเงื่อนไขของแต่ละอัน เช่น การมาตรวจพื้นที่จริงเขาไม่ได้ให้เราสร้างก่อน แต่จะดูความเป็นไปได้ การวางแผน ส่วนการนำเสนอครั้งที่ 2 จะต้องพูดถึงความก้าวหน้าในการเตรียมความพร้อม หากได้รับเลือกแล้วตอนนั้นถึงจะเป็นเรื่องของการลงมือปฏิบัติ” นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตกล่าว

 

ภาพปก : ภาพร่างสถานที่จัดงาน Specialised Expo 2028 บริเวณหาดไม้ขาว