ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ในการเจริญเติบโตของเด็ก จะมีการเริ่มต้นและระยะเวลาการเติบโตที่แตกต่างกันในแต่ละคน ในฐานะพ่อแม่ผู้ปกครองย่อมอยากให้ลูกหลานเติบโตสมวัย มีร่างกายที่แข็งแรง จึงมักจะให้เด็ก ๆ ดื่มนมเป็นประจำ แต่กลับมีข้อมูลในสื่อออนไลน์ระบุว่า กินนมวัวจะกระตุ้นทำให้ประจำเดือนมาเร็ว และร่างกายจะหยุดสูงทันที สำหรับข้อมูลนี้ พญ.ช่อแก้ว คงการค้า นายแพทย์ชำนาญการ หัวหน้างานต่อมไร้ท่อ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ยืนยันกับ Hfocus ว่า การดื่มนมไม่มีผลต่อการกระตุ้นให้ประจำเดือนมาเร็ว อีกทั้งไม่ส่งผลให้ร่างกายหยุดสูง เพราะการดื่มนมเยอะ ๆ ไม่ได้เพิ่มเอสโตรเจนในร่างกายได้ขนาดนั้น 

"เอสโตรเจนปนเปื้อนหรือเอสโตรเจนตามธรรมชาติ เช่น นม น้ำมะพร้าว หรือแม้แต่ไก่ฉีดฮอร์โมน ก็ไม่ได้ส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกายมากนัก อีกทั้งในปัจจุบันฟาร์มไก่ที่ได้มาตรฐานไม่ได้มีการใช้ฮอร์โมนแล้ว การได้รับเอสโตรเจนจึงไม่ได้ส่งผลต่อร่างกาย ไม่มีผลต่อประจำเดือน และการหยุดสูง" พญ.ช่อแก้ว ยืนยัน

พญ.ช่อแก้ว อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อร่างกายเด็กผู้หญิงเข้าสู่วัยสาว กลไกของร่างกายที่สั่งงานมาจากสมอง ก็จะสั่งงานให้รังไข่ของเด็กผู้หญิงสร้างเอสโตรเจนโดยธรรมชาติ ร่างกายก็จะมีการพัฒนาของเต้านม เป็นอาการแรกที่ตรวจพบเมื่อเด็กเข้าวัยสาว จนเด็กเข้าสู่วัยสาวเต็มที่ ประจำเดือนมา ก็จะใช้เวลา 2-3 ปี ตั้งแต่เต้านมโต มดลูกเปลี่ยนแปลง มีความหนาตัวของผนังมดลูก จนเมื่อร่างกายเป็นสาวเต็มที่ ประจำเดือนจะหลุดออกมาเป็นรอบ ๆ ซึ่งในปัจจุบันอายุเฉลี่ยของเด็กผู้หญิงที่มีประจำเดือนอยู่ที่ 11-12 ปี แต่มาเร็วที่สุดอยู่ที่อายุ 9 ขวบครึ่ง ซึ่งการที่ประจำเดือนมาเร็วไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงเฉพาะบุคคล แต่มีสาเหตุจากสภาพแวดล้อม อาหาร สารเคมี การแพทย์ และการเกิดของเด็ก ก็มีส่วนด้วยเช่นกัน

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org