ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผลสำรวจพบคนไทยดื่มนมน้อยมาก เฉลี่ยคนละประมาณ 14 ลิตรต่อปี ขณะที่อาเซียนเฉลี่ยคนละ 60 ลิตรต่อปี ทั่วโลกเฉลี่ย คนละ 103.9 ลิตรต่อปี ชี้ต่ำกว่าอาเซียนและโลก 4 - 7 เท่า ส่งผลเด็กไทยเมื่อมีอายุ 18 ปี มีความสูงเฉลี่ยค่อนข้างเตี้ย โดยผู้ชายสูงเฉลี่ย 167.1 เซนติเมตร ผู้หญิงสูงเฉลี่ย 157.4 เซนติเมตร ย้ำผู้ปกครองใส่ใจมื้อเช้าของลูก พร้อมเพิ่มนม 1 แก้วหลังอาหาร ช่วยเสริมสร้างสติปัญญาเด็กวัยเรียน เพิ่มหุ่นสูง ร่างกายเติบโต สมวัย

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า อาหารมื้อเช้าถือว่าเป็นมื้อที่สำคัญมาก เพราะช่วงระยะเวลาระหว่างอาหารเย็นถึงเช้า แม้จะเป็นช่วงที่นอนหลับแต่ร่างกายก็ยังเผาผลาญสารอาหารตามปกติ หากไม่กินอาหารเช้าจะทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง อ่อนเพลีย หงุดหงิด อารมณ์เสีย โดยเฉพาะเด็กวัยเรียนเป็นวัยมีความต้องการพลังงานและสารอาหารเพื่อการเจริญเติบโต หากไม่กินอาหารเช้าจะส่งผลทำให้ร่างกายแคระแกรน สติปัญญาทึบ ง่วงซึม ไม่มีสมาธิ ไม่มีความพร้อมในการเรียน ประสิทธิภาพการเรียนรู้และการทำงานต่ำ ร่างกายอ่อนแรงอาจถึงขั้นหน้ามืดเป็นลม และเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะจนต้องพักการเรียนได้ จากผลการสำรวจพฤติกรรมไม่กินอาหารเช้าของเด็กวัยเรียนอายุ 6-11 ปี พบว่า ไม่กินอาหารเช้า ร้อยละ 30 และเด็กนักเรียนหญิงอายุ 12-14 ปี ไม่กินอาหารเช้า ถึงร้อยละ 52 ดังนั้น ผู้ปกครองจึงควรเอาใจใส่จัดเตรียมอาหารเช้าสำหรับเด็ก หากไม่มีเวลาเตรียมอาหารเช้าเองก็ควรจะเพิ่มเวลาซัก 10 - 20 นาที เพื่อออกไปเลือกเมนูอาหารเช้าที่มีคุณค่าโภชนาการ หาซื้อง่าย สะดวกในการรับประทานนอกบ้าน และควรเสริมด้วยการดื่มนม 1 แก้วหลังมื้อเช้าด้วย

นพ.พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผลสำรวจล่าสุดพบคนไทยดื่มนมน้อยมาก เฉลี่ยคนละประมาณ 14 ลิตรต่อปี ในขณะที่อัตราการดื่มนมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เฉลี่ยคนละ 60 ลิตรต่อปี และทั่วโลกเฉลี่ย คนละ 103.9 ลิตรต่อปี หรือกล่าวได้ว่าอัตราดื่มนมคนไทยยังต่ำกว่าประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโลก 4 - 7 เท่า ส่งผลให้เด็กไทยเมื่อมีอายุ 18 ปี มีความสูงเฉลี่ยค่อนข้างเตี้ย โดยผู้ชายสูงเฉลี่ย 167.1 เซนติเมตร ผู้หญิงสูงเฉลี่ย 157.4 เซนติเมตร ทั้งๆ ที่นมเป็นเครื่องดื่มที่มีโปรตีนที่มีคุณภาพและแคลเซียมที่ดี ทำหน้าที่สร้างการเจริญเติบโตของร่างกายในเด็ก ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เป็นแหล่งของสารอาหารประเภทวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ได้แก่ วิตามินเอ ดี บี 1 บี 2 บี 6 บี 12 ฟอสฟอรัส มีแคลเซียมในปริมาณสูงเหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน โดยเฉพาะนมโคสด 100 เปอร์เซ็นต์ ไขมันต่ำ รสจืด ซึ่งจากข้อมูลการศึกษาของสำนักโภชนาการ กรมอนามัย พบว่า นมโคสดแท้ ปริมาณ 100 มิลลิลิตร ให้สารอาหารที่จำเป็น ได้แก่ แคลเซียม 135 มิลลิกรัม โปรตีน 3.3 กรัม วิตามินเอ 71 มิลลิกรัม และวิตามินอี 0.22 มิลลิกรัม

“ทั้งนี้ มีผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการดื่มนม วันละประมาณ 2 แก้ว ร่วมกับการออกกำลังกายประเภทที่มีการยืดตัว เช่น ว่ายน้ำ บาสเก็ตบอล และโหนบาร์ จะช่วยเพิ่มความสูงได้ โดยเด็กก่อนวัยเรียนควรดื่มนมชนิดธรรมดาวันละ 2-3 แก้ว เด็กวัยเรียนดื่มวันละ 2 แก้ว ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดคือแนะนำให้ดื่มนมหลังมื้ออาหารอย่างน้อย 1 แก้ว” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว