ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความชวนเชื่อเกี่ยวกับ 9 สัญญาณ เตือนโรคไทรอยด์เป็นพิษ ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงว่าอาการไทรอยด์เป็นพิษการวินิจฉัยต้องรับการตรวจเลือดไทรอยด์เพื่อยืนยันว่าเป็นโรคหรือไม่ ซึ่งไม่ได้อาศัยอาการใด อาการหนึ่งเท่านั้นการรักษาต้องพบแพทย์เพื่อที่จะได้รับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องและต้องได้รับการติดตามอาการและผลการตรวจเลือดอย่างต่อเนื่อง การรักษามีหลายวิธี 

การรักษาด้วยยาต้านไทรอยด์เป็นเพียงวิธีหนึ่ง ซึ่งยาอาจจะมีผลข้างเคียงที่รุนแรง ถึงแม้ว่าจะพบได้น้อย แต่ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ ไม่แนะนำซื้อยารับประทานเอง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการไทรอยด์เป็นพิษการวินิจฉัยต้องรับการตรวจเลือดไทรอยด์เพื่อยืนยันว่าเป็นโรคหรือไม่ ซึ่งไม่ได้อาศัยอาการใด อาการหนึ่งเท่านั้นการรักษาต้องพบแพทย์เพื่อที่จะได้รับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org