ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.ลั่นแต่งตั้งโยกย้ายเป็นไปตามที่ ปลัดสธ.คนปัจจุบัน กับว่าที่ปลัดใหม่เสนอมา พร้อมทั้งหารือ รมช.สธ. เห็นด้วย ไร้ข้อขัดแย้ง ยันไม่ได้ลงโทษกรณีย้าย "หมอยงยศ" อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยฯ กลับนั่งรองปลัดสธ. ส่วน "หมอทวีศิลป์" ตั้งรองฯ ถูกถามประเด็นอาวุโส ขอให้ไปถามคนเสนอ  

ตามที่ชมรมแพทย์ชนบทวิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระดับ 10 ตำแหน่งอธิบดี รองปลัด สธ. และผู้ตรวจราชการ ไม่เป็นธรรม ทั้งการย้าย นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กลับมาเป็นรองปลัด สธ.  และมีการตั้งผู้ตรวจราชการขึ้นมาเป็นรองปลัด สธ. โดยไม่ได้พิจารณาเรื่องความอาวุโสนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง :  "อนุทิน" ชงครม.เห็นชอบแต่งตั้งโยกย้าย ขรก.ระดับสูง สธ. "หมอธเรศ" นั่งอธิบดีกรมควบคุมโรค)

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า การแต่งตั้งเป็นไปตามที่ปลัด สธ.คนปัจจุบัน และว่าที่ปลัด สธ.นำเสนอมา ซึ่งลงนามโดยทั้ง 2 ท่าน ตนรับเอกสารและสอบถามแล้ว ท่านก็ยืนยันถึงความเหมาะสม ตนก็หารือกับ รมช.สธ. ตั้งแต่วัน 25-26 ส.ค.ที่ผ่านมา ท่านก็ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ก็นำเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาวันนี้(30 ส.ค.)

ผู้สื่อข่าวถามว่าการย้ายอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กลับมาเป็นรองปลัด สธ.เหมือนเป็นการลงโทษ  นายอนุทินกล่าวว่า รองปลัด สธ.คุม 3 กรม จะไปลงโทษอย่างไร ส่วนเหตุผลให้ถามปลัดและว่าที่ปลัด แต่ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นธรรมแน่นอน และมีความเหมาะสมทุกอย่าง 

ถามย้ำว่าไม่ได้เป็นการลงโทษ นายอนุทินกล่าวว่า จะไปลงโทษใครเรื่องอะไร เกิดมาเคยลงโทษใครที่ไหน พี่มีแต่ให้ 

ถามต่อถึงกรณีการตั้งผู้ตรวจราชการขึ้นมาเป็นรองปลัดโดยไม่ได้ดูความอาวุโส เป็นการกลั่นแกล้งเฉพาะกลุ่ม นายอนุทินกล่าวว่า ตอนตั้งผู้ตรวจฯ ไปเป็นอธิบดีเลยก็มีปัญหา ตั้งมาเป็นรองปลัดก็มีปัญหา จะให้ทำอย่างไรไม่มีปัญหา แล้วก่อนหน้านั้นเป็นอย่างนี้มาตลอดหรือไม่ ก็มีหลายองค์ประกอบ แต่ก็ต้องถามคนเสนอ ตนให้เกียรติทั้งปลัดปัจจุบัน และว่าที่ปลัดใหม่ ส่วนตนตั้งปลัดได้คนเดียว

ถามต่อว่ากังวลหรือไม่การทำงานจากนี้จะมีปัญหาอุปสรรค  นายอนุทินกล่าวว่า จากนี้ก็ต้องดีขึ้นเรื่อยๆ เราจะมีปลัดคนใหม่ รองปลัดคนใหม่ อธิบดีคนใหม่ ก็ต้องตั้งสมมติฐานว่าต้องดีขึ้นเรื่อยๆ อีกไม่นานก็ต้องมีรัฐมนตรีใหม่ มันก็ต้องดีขึ้นไปอีก เราก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุด อย่าไปคิดอะไรให้มันสับสนหรือซับซ้อน ทุกอย่าง 1+1 เป็น 2

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง