ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานสหภาพลูกจ้างฯ นำเครือข่ายพนักงานและลูกจ้างสายสนับสนุนบริการ Back Office ยื่นหนังสือถึงปลัด สธ. เรียกร้องความเป็นธรรม ความก้าวหน้าในสายงาน 4 ข้อ “จ้างไม่ใช้เงินบำรุง - ยกเลิกสัญญาจ้างระยะสั้น-ขอความมั่นคง-ค่าเสี่ยงภัย 3 จ.ชายแดนใต้”  ลั่นเคยยื่นเรื่องร้องทุกข์ “อนุทิน” เมื่อ 4 ก.ย. แต่ยังเงียบ จึงมาอีกครั้ง หากยังไร้ความช่วยเหลือขอทวงถามอีกครั้ง 1 เดือนข้างหน้า

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายโอสถ สุวรรณ์เศวต ประธานสหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย (สลท.) นำเครือข่ายพนักงานและลูกจ้างสายสนับสนุนบริการ   เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามข้อร้องทุกข์ร้องเรียนของพนักงานกระทรวงสาธารณสุข(พกส.) ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างเหมาบริการ (รายวัน-รายเดือน) สายสนับสนุนบริการ 56 สายงาน  โดยระบุว่า ที่ผ่านมาได้มีการยื่นหนังสือต่อรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองหรือให้ความช่วยเหลือใดๆ ให้มีความก้าวหน้า ความมั่นคงในสายงานสนับสนุนบริการ ทั้งที่ผ่านมาได้ปฏิบัติงานโควิดมาตลอดกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

โดยพนักงานกระทรวงสาธารณสุข(พกส.) ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างเหมาบริการ(รายวัน-รายเดือน) สายสนับสนุนบริการ 56 สายงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขกว่า 1.4 แสนคน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล เช่น พนักงานขับรถยนต์ พนักงานผู้ป่วยเหลือคนไข้ ผู้ช่วยพยาบาล พนักงานเปล พนักงานบัตรรายงานโรค พนักงานห้องเอกซเรย์ พนักงานวิทยาศาสตร์ (ห้องปฏิบัติการ) พนักงานประจำห้องยา พนักงานช่าง เป็นต้น ต่างทำงานสนองนโยบายรัฐบาล และตามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด แต่ปรากฎว่ากลับไม่ได้รับความใส่ใจหรือให้ความช่วยเหลือเรื่องความก้าวหน้าเลย เมื่อเทียบกับลูกจ้างสายวิชาชีพและสหวิชาชีพ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการบรรจุข้าราชการ 4.5 หมื่นอัตรา ทำให้ สลท.เห็นถึงความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมในองค์กรต่อการเลือกปฏิบัติ

นายโอสถ กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังถึงการบรรจุข้าราชการ แต่ขอเพียงให้ได้รับสิทธิสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล ให้มีความก้าวหน้าในสายงาน มีความมั่นคงในการทำงานเทียบเคียงกับตำแหน่งลูกจ้างประจำ  จึงขอติดตามข้อเรียกร้องเดิมต่อผู้บริหาร สธ. 4 ข้อ คือ

1.ขอให้ พกส.สายสนับสนุนบริการ เข้าสู่ระบบการจ้างด้วยเงินงบประมาณจากการกระทรวงการคลังโดยตรง ไม่ใช่เงินบำรุงของ รพ. ทำให้ไม่มั่นคงในการจ้างงาน ถูกกดขี่ค่าจ้าง ไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องปรับเงินเดือนประจำปี

 

2.ขอให้ สธ.ยกเลิกสัญญาการจ้างระยะสั้น 4 ปีของ พกส.ที่ไม่มีความมั่นคง ให้ปรับระบบสัญญาจ้างงานจนถึงอายุ 60 ปี เช่นเดียวกับลูกจ้างประจำ โดยรอบปีที่ผ่านมามีการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมที่ให้ปรับลดสัญญาจ้างจาก 4 ปีเหลือ 1 ปี ทั้งที่มีระเยียบ พกส.รองรับ อาจมีการกระทำซ้ำในอนาคต

 

3.ขอให้ยกเลิกการจ้างงานที่ไม่มีความมั่นคงแบบลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างเหมาบริการของ สธ.ทั้งหมด ขอให้ปรับเข้าสู่ระบบการจ้างงานเป็น พกส.ทั้งหมดทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำการทำงานและสวัสดิการให้มีลูกจ้าง สธ.เพียงสายงานเดียว คือ พกส.

 

และ 4.ขอให้ พกส.และลูกจ้างฯ ที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้รับค่าเสี่ยงภัยเหมือนข้าราชการ เพราะมีความเสี่ยงเหมือนเจ้าหน้าที่อื่นๆ เช่นกัน

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลและผู้บริหาร สธ.เร่งแก้ไขปัญหาให้แก่กลุ่มพนักงาน ลูกจ้างชั่วคราว จ้างเหมาบริการสายสนับสนุนบริการให้ได้รับความเป็นธรรม มีความก้าวหน้ามั่นคง มีหลักประกันในการทำงาน เพื่อขวัญกำลังใจในการทำงานและปฏิบัติหน้าที่สืบต่อไป  โดยได้เคยยื่นเรื่องถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดในการแก้ปัญหาเรื่องนี้

“ทางสหภาพฯ จะติดตามเรื่องนี้ โดยให้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน หากยังไม่มีความคืบหน้า ก็จะมาทวงถามที่กระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง” นายโอสถ กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org