ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มภาคีพยาบาล (Nurses Connect)  โพสต์สถานการณ์วิกฤต! รพ.รัฐแห่งหนึ่ง ย่านรามอินทราประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรดูแลปชช. เหตุผู้ป่วยทะลัก หลัง สปสช.ยกเลิก-เปลี่ยนสิทธิบัตรทอง มีรอเตียงนอนรักษากว่า 70 ราย  รับผู้ป่วยเกินกรอบอัตราเตียง ขอผู้มีอำนาจตรวจสอบสถานการณ์และแก้ไขด่วน! 

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 เฟซบุ๊ก Nurses Connect  โพสต์สถานการณ์วิกฤตหนักของโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งย่านรามอินทรา โดยระบุว่า 

สถานการณ์วิกฤตหนัก !

Nurses Connect ชวนจับตา โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง แถวรามอินทรา ในกรุงเทพมหานคร เกิดปัญหาการขาดแคลนบุคลากรอย่างหนัก หลังการประกาศยกเลิกและเปลี่ยนสิทธิบัตรทอง ทำให้มีผู้มารับบริการเป็นจำนวนมาก และบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อการรับรองผู้ป่วยและให้บริการ

ล่าสุดมีผู้ป่วยรอเตียงเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกว่า 70 ราย เนื่องจากแผนกผู้ป่วยในได้มีการรับผู้ป่วยจนกรอบอัตราเตียงเต็มแล้ว และไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มเติมได้อีก ทำให้ผู้ป่วยตกค้างรออยู่ที่แผนกฉุกเฉินจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการรอรับการรักษา อีกทั้งจำนวนบุคลากรที่ไม่เพียงพอ และภาระงานที่เกินกำลังบุคลากรที่ยังคงอยู่ อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงและอันตรายกับผู้ป่วยได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม

เราเชื่อว่าบุคลากรทุกท่านทำงานกันอย่างสุดกำลังความสามารถเพื่อปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ แต่ถึงเช่นนั้น ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่งว่าการบริหารอัตรากำลังคนในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ จะส่งผลกระทบให้ผู้ปฏิบัติงานต้องทำงานหนักจนเกิดอันตรายต่อตนเองและผู้ป่วยหรือไม่ในอนาคต

Nurses Connect ขอชวนทุกท่านติดตามสถานการณ์นี้ และขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและแก้ไขทันทีก่อนที่จะเกิดอันตรายขึ้นกับผู้ป่วยและผู้ปฏิบัติงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีการติดตามเรื่องนี้กับผู้บริหารที่เกี่ยวข้องต่อไป

(ข่าวคืบหน้า : รพ.นพรัตนราชธานี รับผู้ป่วยทะลักจริง!  หลังสปสช.ยกเลิกบัตรทองรพ.เอกชน - เร่งแก้ปัญหาเสริมเตียง จ้าง “หมอ-พยาบาล” นอกเวลาเพิ่ม! )

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง