ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยขณะนี้ไทยพบโควิดสายพันธุ์โอมิครอน BA.5 มากสุด แต่ BA.2.75  มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นชัดเจน แต่จะเร็วแค่ไหนต้องรอข้อมูลรายสัปดาห์  พร้อมย้ำไทยยังไม่พบ “เดลตาครอน XBC” หรือลูกผสมระหว่างโควิดสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน BA.2 ที่ระบาดในฟิลิปปินส์มากกว่า 193 ราย 

ตามที่ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ให้เฝ้าระวังโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตาครอน XBC” หรือลูกผสมระหว่างโควิดสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน BA.2 โดยพบการระบาดในประเทศฟิลิปปินส์มากกว่า 193 ราย และกลายพันธุ์ไปมากกว่า XBB และ BQ.1 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พ.ย. นพ.ศุภภิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า การที่พบโควิด-19 สายพันธุ์ XBC ในขณะนี้ยังมีข้อมูลน้อยเกินไปที่จะระบุว่ามีความรุนแรงหรือแพร่เชื้อเร็วขึ้นอย่างไร เป็นเพียงการคาดการณ์จากผลทางห้องปฏิบัติการ(แล็บ) ว่าอาจจะรุนแรงเท่าเดลต้า ความเร็วเท่าโอมิครอน แต่โดยจำนวนที่พบตอนนี้ก็ยังไม่มาก 

ส่วนความกังวลว่าประเทศฟิลิปปินส์เจอ XBC แล้วจะระบาดมาไทย เพราะประเทศใกล้กัน ก็ต้องเรียนว่าตอนนี้เรามีการเดินทาง เปิดประเทศกันแล้ว ก็เป็นเรื่องที่สามารถเจอได้ทำนองเดียวกับที่เราเจอ XBB แต่กรมวิทย์ก็มีระบบการตรวจคัดกรองสายพันธุ์โควิดอยู่แล้ว เมื่อตรวจเจอก็จะส่งข้อมูลไปยังจีเสส(GISAID) แต่ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่พบ XBC ในไทย ส่วนที่มีการรายงานข่าวว่าไทยยังไม่พบโอมิครอน XBB นั้น ต้องเรียนว่า กรมวิทย์รายงานไปตั้งแต่ช่วงเดือนที่แล้วว่า ไทยเราเจอ XBB แล้ว

“ในแต่ละภูมิภาคมีความชุกชุมของโรคไม่เท่ากัน อย่างเช่น อเมริกา หรือยุโรป ก็จะเจอ BQ.1 BQ.1.1 แต่เมื่อมาโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะเจอเป็น BA.2.75 XBB เป็นต้น แต่แน่นอนว่าเมื่อมีการเดินทางก็จะมีการเจอเชื้อในแต่ละภูมิภาค” นพ.ศุภกิจ กล่าว

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า สำหรับ XBC เรายังไม่เห็นสัญญาณความรุนแรง แต่มีประเด็นที่อยากให้เห็นคือวัคซีนโควิด-19 ที่เราฉีดกันมา 4-5 เข็ม ภูมิคุ้มกันที่ได้อาจมีค่าไตเตอร์สำหรับสู้กับโอมิครอนรุ่นหลังๆ ได้น้อย แต่กับรุ่นเก่า เช่น เดลต้า อัลฟ่า ยังได้ผลดีอยู่ ดังนั้น การตั้งสมมติฐานว่าความรุนแรงเท่าเดลต้าจริง แต่ถ้ามาเจอวัคซีนก็สามารถป้องกันได้ เพราะภูมิฯ ยังสู้กับเชื้อเก่าๆ ได้ ดังนั้น ที่เห็นติดเชื้อเยอะ แต่ก็ไม่มีผู้ป่วยหนักมากขึ้น

เมื่อถามว่าขณะนี้ไทยพบโควิดสายพันธุ์ใดมากที่สุด นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ขณะนี้ยังเป็นโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 อยู่ แต่ก็ดูเหมือนว่า BA.2.75 ที่เราเคยรายงานมาก่อนหน้านี้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นชัดเจน แต่จะเร็วแค่ไหนต้องรอข้อมูลรายสัปดาห์มาเทียบสัดส่วนกัน

เมื่อถามย้ำถึง XBC ที่ยังไม่พบในไทย แต่ถ้าเข้ามาจริงเราจะตรวจเจอ นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราก็ตรวจพบสายพันธุ์ต่างๆ มาตลอด มีการรายงานตลอด แต่ตอนนี้ยังไม่พบในไทย