ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ขอบคุณทุกภาคส่วนช่วยกันสร้างความมั่นใจด้านสาธารณสุข สู่การเปิดประเทศอย่างปลอดภัย ย้ำ!ใช้กฎเดิม ไขข้อสงสัยวัคซีนพาสสปอร์ต 

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้บริหารจากทั้ง 3 กระทรวง ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณประชาชนจีนจากเมืองเซี่ยเหมินซึ่งมีผู้โดยสารทั้งหมด 269 คน 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เลือกไทยเป็นเป็นเป้าหมายในการเดินทาง เพราะความมั่นใจว่าประเทศไทย มีความปลอดภัย สิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้นได้เพราะคนไทยช่วยกัน จากนี้จะมีโอกาสเข้ามาอย่างมหาศาล คนไทยต้องเตรียมตัวให้พร้อม ขอแนะนำให้ฉีดวัคซีนให้ถึง 4 เข็ม เพราะผลการศึกษาออกมาแล้วว่าช่วยป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิต

 

เมื่อถามถึงข้อกังกังวลเรื่องความพร้อมของระบบรักษาพยาบาล นายอนุทิน กล่าวว่าปัจจุบัน เราเตรียมไว้หมดทั้งบุคลากร ยา วัคซีน แผนการต่างๆ ที่สำคัญ คนไทยมีภูมิคุ้นกันอย่างครอบคลุม ทั้งจากวัคซีน และด้วยวิธีการตามธรรมชาติ

ส่วนกรณีสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้จัดทำประกาศนักบิน (NOTAM) เรื่องข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยจะเริ่มใช้วันที่ 9 ม.ค. 2566 อาทิ ผู้โดยสารอายุมากกว่า18 ปี ต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ซึ่งสร้างความสับสนให้ผู้ประกอบการทัวร์ ไปจนถึงนักท่องเที่ยว 

 

นายอนุทิน ยังยืนยันว่า ประกาศที่กำลังเป็นปัญหาข้างต้น ได้ยกเลิกแล้ว เป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ ที่มองว่ามาตรการปัจจุบันยังมีความปลอดภัยมากพอ และได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อบังคับใช้ร่วมกัน ทางผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่า ปัจจุบัน คนทั้งโลก มีภูมิคุ้มกันพอสมควรแล้ว ทั้งจากวิธีธรรมชาติ และจากการฉีดวัคซีน 

 

ขณะที่ประเทศ ซึ่งขอผลตรวจ RT-PCR ก่อนกลับ จะต้องทำประกันสุขภาพก่อนเดินทางมายังประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวกรณีตรวจพบเชื้อ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการรับวัคซีน ทางไทยมีบริการให้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 

 

ปัจจุบัน โรคโควิด 19 เปลี่ยนจากโรคติดต่อร้ายแรง เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งทีมวิชาการยืนยันว่าไทยมีความพร้อมทั้งเรื่องเวชภัณฑ์ บุคลากรการแพทย์ ยารักษาโรค

"มั่นใจว่า ทุกคนก่อนการเดินทาง ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะเรื่องวัคซีน ไม่มีใครอยากไปป่วยต่างบ้าน ต่างเมือง ผมเอง ก็ต้องไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ ต้องรับวัคซีนเพิ่ม เพราะเข็มล่าสุดฉีดมาเกิน 4 เดือนแล้ว"

 

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่ามาตรการที่ใช้ในขณะนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ  ซึ่งเราจะเลือก ในสิ่งที่เหมาะสมที่สุดแล้ว จากการตัดสินใจของผู้มีความรู้ ผู้มีประสบการณ์ อาจารย์หมอ ผู้เชี่ยวชาญ บนพื้นฐานที่เป็นวิชาการ