ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากข้อมูลด้านสุขภาพ เรื่องรับประทานผักกาดขาวเป็นประจำ ช่วยรักษาอาการตับอักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการแนะนำข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องรับประทานผักกาดขาวเป็นประจำ ช่วยรักษาอาการตับอักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากโพสต์สูตรทำผักกาดขาวรับประทานในสื่อสังคมออนไลน์ โดยแนะนำว่าให้หักผักกาดขาวเป็นชิ้น ๆ นำน้ำตาลทรายขาว น้ำส้มซีอิ๊ว เกลือเล็กน้อย มาผสมให้เข้ากันและหมักไว้ 10 นาที การรับประทานผักกาดขาวเป็นประจำ สามารถช่วยรักษาอาการตับอักเสบได้นั้น ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าปัจจุบันไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปว่าการกินแบบสูตรดังกล่าวจะรักษาอาการตับอักเสบในคนได้ แต่ผักกาดขาวมีประโยชน์ด้านอื่น ซึ่งผักกาดขาวมีวิตามินซีสูง (52 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) และสารฟลาโวนอยด์กลุ่ม สารอินดอล ไอโซไทโอไซยาเนท ช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด งานวิจัยศึกษาในสัตว์ทดลอง มีการนำน้ำผักกาดขาวมาใช้ช่วยการย่อยอาหารให้ดีขึ้นและต่อต้านการอักเสบ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคของระบบทางเดินอาหาร 

สำหรับสาเหตุของภาวะตับอักเสบ (Hepatitis) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ระบุว่า สาเหตุสำคัญของโรคตับอักเสบที่พบบ่อยที่สุด คือ การติดเชื้อไวรัส รองลงมาเกิดจากพิษสุรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อโปรโตซัว เลปโตสไปโรสิส พยาธิ ยาบางชนิด และสารเคมี ซึ่งจะเกิดการทำลายของเซลล์ตับ เมื่อเกิดภาวะที่มีการอักเสบจะส่งผลให้การทำหน้าที่ของตับผิดปกติ เกิดได้ทั้งโรคตับอักเสบเฉียบพลัน โรคตับอักเสบเรื้อรัง อาจมีภาวะแทรกซ้อนของโรคตับแข็ง โรคตับวาย และมะเร็งตับได้ โดยเชื้อไวรัสตับอักเสบนั้น ประกอบด้วย ไวรัสตับอักเสบชนิดเอ ไวรัสตับอักเสบชนิดบี ไวรัสตับอักเสบชนิดซี ไวรัสตับอักเสบชนิดดี  และไวรัสตับอักเสบชนิดอี 

ไวรัสที่อันตราย ได้แก่ การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี ที่สามารถถ่ายทอดเชื้อสู่ผู้อื่นได้ นำไปสู่ภาวะตับแข็งหรือมะเร็งตับ ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า โรคไวรัสตับอักเสบ บี และซี สามารถติดต่อผ่านทางเลือดและสารคัดหลั่ง การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอนามัย โดยโรคไวรัสตับอักเสบบี สามารถติดต่อจากแม่สู่ลูกได้แต่โรคนี้มีวัคซีนในการป้องกัน หากมีพฤติกรรมเสี่ยงให้รีบไปตรวจคัดกรองโดยเร็ว ด้านหญิงมีครรภ์ให้รีบฝากครรภ์ รับการตรวจหาโรคเพื่อลดการถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูก ในปัจจุบันสามารถรับวัคซีนเพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันในเด็กแรกเกิดทุกคนได้ จะช่วยป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี ส่วนโรคไวรัสตับอักเสบซี ไม่มีวัคซีนในการป้องกัน แต่สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการทานยาต้านไวรัสให้ครบ 12 สัปดาห์ 

การดูแลสุขภาพกายจึงเป็นเรื่องสำคัญ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ สุก สะอาด ปลอดภัย ดื่มน้ำบ่อย ๆ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงการสัมผัสเลือด สารคัดหลั่ง และใช้ถุงยางอนามัย ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงควรได้รับการตรวจหาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ เมื่อพบเชื้อจะได้เข้ารับการรักษาและใช้ยาที่มีประสิทธิภาพให้เร็วที่สุด

 

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org