ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคประชาชนร่วมกันตั้งวงเสวนา “ทางออกการโยกย้ายหมอสุภัทร ทำลายธรรมาภิบาล กระทรวงสาธารณสุข?” ที่หน้าอาคารสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 กุมภาพันธ์  เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขทบมทวนคำสั่งโยกย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา

โดยผศ.ดร.นพ.สุธีร์ รัตนะมงคลกุล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ กล่าวว่า คำว่าธรรมาภิบาลคือการทำในสิ่งที่ถูกต้อง แต่สิ่งที่เห็นตอนนี้คือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำลังชิมคุกกี้ใส่กัญชา ซึ่งไม่ใช่นโยบายกัญชาทางการแพทย์ หรือการมีรูปรมว.ติดอยู่หน้าลิฟต์ในหลายโรงพยาบาลในช่วงใกล้เลือกตั้ง เช่นเดียวกับการสั่งย้ายหมอสุภัทร นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะอย่างไม่เป็นธรรมและไม่มีความผิด สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นจะทำลายสาธารณสุขทั้งระบบ

“เมื่อปลัดไม่กล้าเซ็นด้วยตัวเอง ก็ไปแก้ระเบียบให้ผู้ตรวจราชการเซ็นแทน มันเป็นธรรมาภิบาลที่ผิด ปลัดกระทรวงมีอำนาจเปลี่ยนแปลงได้ ท่านคือผู้รับผิดชอบตัวจริง ท่านสามารถใช้อำนาจในทางที่ถูกได้เพื่อรักษาคนใต้ปกครองอีก 4 แสนคนที่อาจกำลังคิดถึงเรื่องนี้และไม่ทำลายระบบให้ล่มสลายไปเพราะวิกฤตศรัทธา” หมอสุธีร์ กล่าว

สุภาพร เพ็งโนนยาง สถาบันวิจัยและนวัตกรรมด้าน HIV กล่าวว่า หลักธรรมาภิบาลที่ดีผู้บริหารต้องสนับสนุนผู้ปฏิบัติงานตามความสามารถอย่างเต็มที่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนเป็นหลัก มีความโปร่งใสไม่สร้างความเดือดร้อนใดๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นระบบได้บิดเบือนไปในแนวโน้มที่ไม่มีใครกล้าออกมาแสดงความเห็นเพราะกลัวผลกระทบ เพราะขนาดคุณหมอสุภัทรยังถูกย้ายได้ แล้วคนตัวเล็กๆ จะพูดอะไรได้ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของทุกคน หากปล่อยผ่านไปจะสร้างวัฒนธรรมการปกครอบแบบนี้ วงการสาธารณสุขไทยไม่เพียงจะหยุดอยู่กับที่แต่จะถอยหลังลงกว่าเดิม ทั้งที่ศักยภาพระบบสาธารณสุขไทยในปัจจุบันล้ำหน้ากว่าหลายประเทศมาก

วิมล ถวิลพงษ์ เครือข่ายคอมมิวนิตี้โควิด มองว่า ธรรมาภิบาลควรตรวจสอบได้ มีความโปร่งใสและเป็นธรรม แต่การย้ายหมอสุภัทรกลับไม่สามารถอธิบายได้ว่ามีความผิดอะไร หรือโดนย้ายเพราะอะไร ทั้งที่คุณหมอคือคนที่พาแพทย์ชนบทเข้ามาช่วยคนในชุมชนเมืองช่วงโควิด และสอนให้รู้จักการดูแลกันเองในชุมชน แนะนำแนวทาง Home Isolation ที่กระทรวงสาธารณไม่ได้เข้ามาดูแลเลย จึงขอเรียกร้องให้รมว.กระทรวงสาธารณสุข คืนคุณหมอให้ประชาชน ไม่ย้ายคุณหมอที่ดูแลประชาชนคนจนอย่างเต็มที่

ขณะที่จารุณี ศิริพันธุ์ เครือข่ายประชาชนขจัดการเลือกปฏิบัติ กล่าวว่า หากการโยกย้ายมีวาระซ่อนเร้น มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ธรรมาภิบาลบิดเบี้ยวทันที อีกอย่างคือการที่ผู้นำเอาแต่โทษคนอื่น โทษชาวบ้านแต่ไม่มองเรื่องการจัดการโครงสร้างหรือระบบ หมอสุภัทรคือตัวอย่างของคนที่ถูกกระทำจากการถูกย้ายไม่เป็นธรรม เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ใช่ธรรมาภิบาลบิดเบี้ยวไปกว่านี้ ทุกคนโดยเฉพาะคน 4 แสนคนในกระทรวงสาธารณสุขจะต้องลุกขึ้นมาส่งเสียงและทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วยกัน

“เราขอเรียกร้องให้ปลัดลงมาเจอกับพี่น้องภาคีเครือข่ายภายในวันศุกร์นี้ และอยากให้ทุกคนร่วมตั้งคำถามต่อระบบสาธารณสุข คิดอย่างไรกับปรากฎการณ์นี้ เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร รณรงค์เคลื่อนไหวไม่ให้ผู้มีอำนาจกระทำแบบนี้” จารุณี กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

“อนุทิน” ลั่นไม่พบชาวจะนะร้องปมย้าย “หมอสุภัทร” เหตุไม่ใช่เรื่องรมว.สธ. ลั่น! สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม

-"หมอสวัสดิ์" ตั้งโต๊ะแถลงข่าวความเป็นมา การย้าย "หมอสุภัทร" จากผอ.รพ.จะนะ ไปยังสะบ้าย้อย

-ภาคีเพื่อนหมอสุภัทร ยังปักหลักรอคำตอบที่ สธ. ขอเพียงผู้บริหารให้เหตุผลชัดเจนเท่านั้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง