ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. รับมอบถุงนอนกันหนาว 55 ชุดจากมูลนิธิส่งเสริมลูกเสือแห่งประเทศไทย จัดส่งช่วยแพทย์ไทยในตุรกี  ด้าน รองปลัดฯ เผยได้ประสานกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมส่งอุปกรณ์จำเป็น เวชภัณฑ์ ยา กว่า 10 รายงาน เช่น ยาห้ามเลือด สารน้ำ และที่ได้รับการร้องขอเข้ามาเพิ่มเติม ทีมไทยก็จะส่งด้วยเครื่องบินไป ผ่านการประสานงานของท่านทูตไทยในตุรกี นอกจากนั้น จะมีการประสานกระทรวงกลาโหม เพื่อส่งทีมแพทย์ ไปดูแลเพิ่มเติม

 

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  เป็นตัวแทนรับมอบของบริจาคจาก นายอาทร จันทวิมล ประธานมูลนิธิส่งเสริมลูกเสือแห่งประเทศไทย (มสส.) และคณะลูกเสือ เป็นอุปกรณ์ถุงนอนชนิด 0 องศา และ -10 องศา จำนวน 55 ชุด เพื่อช่วยเหลือทีมแพทย์ที่ลงพื้นที่ประเทศตุรกีและซีเรีย ในเหตุแผ่นดินไหว โดยเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ส่งทีมค้นหากู้ภัยหรือทีม Urban Search and Rescue (USAR) นำโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ไปแล้ว จำนวน 42 คน โดยมีแพทย์ พยาบาลกู้ชีพ และเวชกิจฉุกเฉิน จำนวน 3 คน จากกรมการแพทย์ร่วมเดินทางไปด้วย

 

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทาง มสส. ที่มอบถุงนอนให้กับสธ.นำส่งไปให้ทีมแพทย์ที่ปฏิบัติการในตุรกี เพื่อบรรเทาความหนาวให้ทีมแพทย์ที่ลงไปช่วยเหลือ เบื้องต้น เราจะส่งไปให้ถึงส่วนหน้าให้ได้ สำหรับทีม สธ. ที่เข้าร่วมกับทีม USAR มี 3 ท่าน เป็นแพทย์ฉุกเฉิน พยาบาลกู้ชีพ และเจ้าหน้าที่กู้ชีพ วันนี้เป็นวันที่ 5 แล้ว ทางทีมได้วิดีโอคอลมารายงานทุกวัน โดยเราได้ไปตั้งหน่วยอยู่ในพื้นที่เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ผู้ประสบภัยโดยมีสุนัขกู้ชีพ 2 ตัวจากไทยไปช่วยค้นหาจนเจอผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ สถานการณ์ในพื้นที่ยังมีอาฟเตอร์ช็อก (After shock) เป็นระยะ หลายครั้ง สภาพอากาศหนาวมากกลางคืนติดลบ ทีมต้องสู้กับความหนาวระดับหนึ่ง โดยมีการปฏิบัติงานทุกเช้า เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต และกลับเข้าแคมป์เย็นๆ มีการรายงานกลับมาที่ สธ. ช่วง 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเทียบกับไทยคือเวลา 22.00 น.

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า สธ. ได้ประสานกับกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมส่งอุปกรณ์จำเป็น เวชภัณฑ์ ยา กว่า 10 รายงาน เช่น ยาห้ามเลือด สารน้ำ และที่ได้รับการร้องขอเข้ามาเพิ่มเติม ทีมไทยก็จะส่งด้วยเครื่องบินไป ผ่านการประสานงานของท่านทูตไทยในตุรกี นอกจากนั้น จะมีการประสานกระทรวงกลาโหม เพื่อส่งทีมแพทย์ ไปดูแลเพิ่มเติม โดยตุรกีได้ร้องขอทีมแพทย์ฉุกเฉิน รูปแบบ 2 ที่เป็นการเตรียมแพทย์พร้อมโรงพยาบาล (รพ.) สนาม แต่ความสามารถของไทยตอนนี้เป็นรูปแบบ 1 ซึ่งเราเตรียมไว้แล้ว คาดว่าจะพร้อมในอีก 72 ชั่วโมง หากมีการร้องขอก็จะเดินทางไป

 

“นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  สื่อสารให้ ปลัดสธ. ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด พร้อมสนับสนุนเรื่องต่างๆ โดยทราบว่าฝ่ายกลาโหมมีความพยายามส่งของช่วยเหลือให้ไปถึงที่ส่วนหน้า โดยจะเดินทางไปในวันที่ 15 ก.พ. และถึงในพื้นที่วันที่ 16 ก.พ. พร้อมจะรับคนไทยกลับมาด้วย รายงานตอนนี้อย่างน้อย 25 ราย เป็นทั้งผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิต” นพ.ณรงค์ กล่าว