ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไมเกรนจะกำเริบในหน้าร้อน เพราะเลือดแห้ง ความร้อนไหลไประบายที่หัว เครียด หนักหน้าผาก หัวเหม็นง่าย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีข้อมูลออนไลน์ระบุว่า โรคไมเกรนจะกำเริบในหน้าร้อนเพราะเลือดแห้ง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ปัจจัยกระตุ้นของโรคปวดศีรษะไมเกรนหรือโรคปวดศีรษะจากกล้ามเนื้อ รอบศีรษะ บีบรัด มีด้วยกันหลายอย่างเช่นอดนอน เครียด ทานอาหารไม่ตรงเวลา ดื่มน้ำน้อย อากาศเปลี่ยนแปลง ร้อนจัด ความกดอากาศสูง เช่น ในช่วงฝนกำลังจะตกหรือในสภาพอากาศเย็นจัด สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะได้ทั้งหมด โดยอากาศที่เปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ รูปแบบสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะได้เกือบทั้งหมด ไม่ได้เฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น    

สำหรับอาการปวดหัวจากโรคกลุ่มไมเกรน ปกติแล้วโรคในกลุ่มนี้มักจะไม่ค่อยรุนแรง แต่อาจรบกวนการทำกิจวัตประจำวันเป็นแต่ละครั้งอาจจะหายเร็วหรือช้าแตกต่างกันไป ตำแหน่งมักจะกินพื้นที่ของบริเวณศีรษะค่อนข้างมาก หรือมีการเปลี่ยนย้ายตำแหน่งของอาการปวดไปตามส่วนต่าง ๆ ของศีรษะ บางครั้งซ้าย บางครั้งขวา บางคนปวดศีรษะครึ่งซีก บริเวณขมับหรือท้ายทอย อาจเป็นพร้อมกันหรือสลับข้าง ลักษณะการปวดศีรษะส่วนมากมักจะปวดตุ๊บ ๆ นานครั้งหนึ่งเกิน 20 นาที บางรายปวดตื้อสลับกับปวดตุ๊บๆ ในสมอง หากอาการรุนแรงจะคลื่นไส้หรืออาเจียนร่วมด้วย และเกิดอาการทางสายตาโดยจะมีอาการนำมาก่อนปวดศีรษะราว 10-20 นาที โดยเห็นแสงเป็นเส้น ระยิบระยับ แสงจ้าสะท้อน หรือเห็นภาพบิดเบี้ยว

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค อธิบายถึงวิธีการป้องกัน อาการปวดหัวจากไมเกรน ว่า ควรพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์มากเกินพอดี รับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่อดอาหาร หากน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ อาการปวดศีรษะไมเกรนจะเป็นได้ง่ายขึ้น ไม่ควรทำงานหนักหรือเล่นกีฬาอย่างหักโหม หมั่นสังเกตว่า ปัจจัยแวดล้อมไหนมีผลต่ออาการปวดหัวและควรหลีกเลี่ยง เช่น มองแสงจ้าหรืออยู่ที่กลางแดดจัด เสียงดังเกินไป กลิ่นน้ำหอมบางชนิด หรืออาหารบางชนิด 

เมื่อปวดศีรษะไมเกรน ควรจะนอนพักผ่อนในห้องที่เงียบ รับประทานยาแก้ปวดธรรมดา หรือกดเส้นเลือดที่กำลังเต้นอยู่ที่ขมับข้างที่ปวดศีรษะ ก็จะช่วยลดอาการปวดศีรษะได้ อาจใช้น้ำแข็งประคบ หากอาการปวดหนักและรุนแรง ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ปัจจุบันมีการรักษาอาการปวดศีรษะไมเกรนได้หลายวิธี โดยผู้ที่มีสาเหตุของโรคจากความผิดปกติของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 แพทย์อาจใช้แผ่นคาดศีรษะที่มีการใช้ไฟฟ้าขนาดน้อย ๆ กระตุ้นเส้นประสาท เพื่อลดการทำงานที่มากเกินไปหรือผิดปกติ ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวจากไมเกรนได้ แต่หากจะเลือกใช้วิธีการรักษาใด ควรศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อป้องกันอันตรายหรือภาวะแทรกซ้อน รวมถึงความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา  

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org