ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” เผยสนับสนุน รพ.จะนะ ไร้แอบแฝง ไม่มีการตรวจสอบอะไร เป็นเรื่องราชการประจำ ชี้มีการประชุมเขตสุขภาพ 11-12 ผอ.รพ.คนใหม่รายงานยกระดับเปลี่ยนห้องเก็บเอกสารเป็น ห้องผ่าตัด มีรพ.สงขลาช่วยแบบ พี่ช่วยน้อง

 

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อสั่งการให้ผู้บริหารสธ. สนับสนุนเครื่องมือแพทย์ รพ.จะนะ ภายหลังผู้อำนวยการรพ.คนเก่าย้ายไป รพ.สะบ้าย้อย มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ ว่า   ก่อนหน้านี้มีการนำเสนอในที่ประชุมเขตสุขภาพที่ 11-12 ที่สงขลาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการนำเสนอแต่ละรพ.ว่ามีความก้าวหน้าอย่างไร เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง รพ.จะนะ ท่านผอ.รพ.คนใหม่ก็นำเสนอว่า ได้มีการปรับปรุงให้มีห้องผ่าตัดที่มีประสิทธิภาพ มีความสมบูรณ์ที่ รพ.จะนะ วัตถุประสงค์จะได้ไม่ต้องส่งต่อ เพราะอำเภอจะนะ และพื้นที่ใกล้เคียงถือว่ามีประชากรมากกว่าอำเภอนาทวี

รพ.จะนะ เปลี่ยนห้องเก็บเอกสาร เป็นห้องผ่าตัด

ดังนั้น หากมีการนำผู้ป่วยมารพ.จะนะ และมีความจำเป็นต้องผ่าตัดก็จะได้ไม่ต้องส่งต่อ ทำให้การบริการประชาชนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่ผ่านมาอาจคิดว่า การส่งต่อคงไม่มีปัญหา แต่ในการประชุมผู้ตรวจราชการฯ ย้ำว่า ทุกรพ.ทุกฟังก์ชั่นควรมีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งท่านปลัดสธ.ก็เห็นด้วย และภายใน 2 สัปดาห์ ก็เปลี่ยนห้องเก็บเอกสาร ที่ควรเป็นห้องผ่าตัด ให้มาเป็นห้องผ่าตัดจริงๆ โดยการสนับสนุนจากเครือข่ายตามนโยบาย รพ.ใหญ่สนับสนุนรพ.เล็ก โดยรพ.สงขลา ก็จัดทีมเข้าไปยกระดับ ยกประสิทธิภาพให้รพ.จะนะ ทำให้สามารถใช้ห้องผ่าตัดได้เต็มที่ ไม่ใช่ไว้ทำแค่หัตถการเล็กๆอย่างเดียว ผ่าตัดเล็ก

 

เหตุผลตรวจเยี่ยม รพ.จะนะ ไร้แอบแฝง

“การยกระดับตรงนี้เป็นการดี และเมื่อวานก็ได้ลงไปในพื้นที่รพ.จะนะ ซึ่งเป็นภารกิจส่วนตัว ไม่ได้หมายอะไร ผมไปทำบุญรพ.นาทวี อยู่ห่างจากรพ.จะนะ เพียง 20 กิโลเมตร เมื่อทำบุญเสร็จ ทางผอ.ใหม่อยู่ในพื้นที่ด้วย ก็ไปดูอาคารสร้างใหม่ ซึ่งเมื่อไปถึงก็เห็นว่า ยังมีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพรพ. ผมต้องไปเรียนรู้ เป็นประสบการณ์ เผื่อวันหนึ่งมีโอกาสสนับสนุนในภาพรวม อาจทำให้รพ.เล็กๆ แม้จิ๋วแต่แจ๋ว เหมือนท่านปลัดสธ.” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ดีในการเห็นความยกระดับ อันนี้ใกล้ด้วย หากใกล้รพ.สะบ้าย้อยก็จะไป หากใกล้เทพา ก็จะไปเทพา ไม่ได้มีปัญหาอะไร

ไม่ใช่หน้าที่ รมว.สธ.ตรวจสอบ เป็นเรื่องระบบประจำ

เมื่อถามว่ามีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า การไปรพ.จะนะครั้งนี้เป็นการลงไปดูเรื่องการตรวจสอบกรณีการบริหารงานของผอ.รพ.คนเก่าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการตรวจสอบเป็นเรื่องงานในระบบประจำ รัฐมนตรีไม่มีหน้าที่ตรวจสอบ หากรัฐมนตรีจะทำต้องตรวจสอบรุ่นใหญ่ อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างมีขั้นตอน

 

“อนุทิน” ย้ำอยู่เหนือความขัดแย้ง ไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาเจือปน

“ผมอยู่เหนือความขัดแย้ง ผมไม่เอาเรื่องส่วนตัว รัก ชอบ เกลียด หลง มาอยู่ในการทำงานในหน้าที่ ผมมีสิทธิ์ รัก เกลียด ชอบ ไม่ชอบใคร มีสิทธิ์ชอบ แต่เป็นความรู้สึกส่วนตัว ไม่เคยนำมาใช้ในการทำงาน ไม่เคยใช้ตรงนั้น ไม่งั้นการทำงานของผม ท่านอธิบดี รองปลัด ผู้ตรวจ จะให้รักทุกคน โดยไม่สนใจผลงาน เอาแต่คนใกล้ชิดคงไม่ใช่” นายอนุทิน กล่าว