ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สคล. ห่วง “สงกรานต์ ปี2566” จัดใหญ่หลายพื้นที่  อั้นมานานจากระบาดโควิด ดึงวัยรุ่นเที่ยวกระหน่ำ! เสี่ยงเมา อุบัติเหตุ กังวลช่วงนี้เป็นสุญญากาศการเมือง อาจไม่เข้มงวดควบคุมป้องกัน จี้ธุรกิจรับผิดชอบเป่าแอลกอฮอล์ออกจากร้าน ขอตำรวจตั้งด่านตั้งแต่ถนนหน้าร้าน  

 

ห่วงสงกรานต์ ปี2566 ปล่อยผี เหตุอั้นจากระบาดโควิด

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนงานพัฒนานโยบายสาธารณะ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า สถานการณ์จัดงานสงกรานต์ปี 2566 คาดว่าจะกลับมาจัดเยอะขึ้น เป็นการปล่อยผี เนื่องจากอั้นมาจากช่วงการระบาด 3 ปีของโรคโควิด 19 และต่างโปรโมทว่าจะกลับมาจัดแบบยิ่งใหญ่กว่าเดิม โดยเฉพาะคอนเสิร์ต ลานเบียร์ จะดึงดูดเด็กๆ ให้ออกมาใช้ชีวิตบนถนนมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเย็นและกลางคืนที่จะออกจากบ้านไปหาพื้นที่เล่นน้ำหรือไปสถานที่ให้ความบันเทิง เนื่องจากช่วงกลางวันอากาศร้อนอบอ้าว จึงเป็นเวลาที่สวนทางกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครต่างๆ ที่ล้ามาทั้งวันและกำลังกลับไปพักผ่อน ทำให้คาดว่าแนวโน้มอุบัติเหตุทางถนนน่าจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง และความรุนแรงจากพฤติกรรมการเล่นน้ำน่าจะมากขึ้น เหตุทะเลาะวิวาทความรุนแรงมีแนวโน้มกลับมาเยอะ

นอกจากนี้ ปีที่ผ่านมาด่านต่างๆ ที่คอยตรวจตราก็รู้สึกยังไม่ได้ผลมากนัก ปี 2565 มีคนถูกสกัดตรวจเลือดผ่านด่านประมาณ 19 คนต่อวันต่อจังหวัด ก็เป็นห่วงว่าช่วงนี้เป็นช่วงสุญญากาศทางการเมือง เนื่องจากมีการยุบสภา และเตรียมการเลือกตั้ง การดำเนินการต่างๆ อาจจะไม่เข้มงวด ปล่อยผี ปล่อยปละละเลย หรือเกียร์ว่าง

 

สคล.วอนธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อสังคม ลงทุนเครื่องเป่าวัดแอลกอฮอล์

นายวิษณุกล่าวว่า การดำเนินการลดหรือป้องกันอุบัติเหตุทางถนน เบื้องต้นอยากให้ทางธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย โดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ เนื่องจากเฉพาะช่วงเทศกาลก็ได้กำไรเป็นพันล้านบาทแล้ว อยากให้มีการลงทุนในเครื่องเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ เพียงซื้อเครื่องเป่า ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงไปกว่าชุดตรวจ ATK แค่เปลี่ยนหลอดหรือทิวบ์เท่านั้น ช่วยตรวจคนเมาที่จะออกจากร้านกลับบ้านว่าระดับเกินหรือไม่ หากเกินก็อาจให้รอก่อนจนระดับแอลกอฮอล์ลดลงแล้วค่อยให้กลับ เพราะเข้าใจว่ามาตรการมีรถไปส่งดำเนินการยาก ตัวเมืองยังพอเป็นไปได้ แต่ในต่างจังหวัด ชนบทที่ข้ามอำเภอกันมาก็เป็นเรื่อยากที่ไม่สามารถทำได้ และอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขยับด่านจากถนนไกลๆ มาบริเวณที่เป็นหัว-ท้ายถนนของจุดที่เล่นคอนเสิร์ตหรือบริเวณที่มีร้านดื่มจำนวนมาก เพื่อดูแลตั้งแต่ต้นทางก่อนปล่อยคนออกไปสู่ถนนก็น่าจะช่วยได้ เหมือนอย่างกรณีรังสีซีเซียม 137 ที่ยังต้องกระชับพื้นที่ไปตรวจรอบโรงงาน เป็นต้น

ขอภาคธุรกิจจัดงานสงกรานต์ปี 66 คำนึงปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์

นอกจากนี้ เสนอว่ายังต้องช่วยกันเข้มงานงานสงกรานต์แบบปลอดเหล้าปลอดภัย ซึ่งเชื่อว่าพื้นที่ที่เคยจัดอยู่แล้วก็จะจัดต่อไป และอยากชวนให้ภาคธุรกิจที่จะจัดงานขึ้นใหม่ คำนึงถึงการจัดแบบปลอดภัยไม่มีแอลกอฮอล์ก็สามารถสนุกสนานได้ และควรเน้นกิจกรรมอย่างอื่นด้วย มิเช่นนั้น วัยรุ่นปัจจุบันจะคิดแค่ว่าสงกรานต์มีแต่คอนเสิร์ตเท่านั้น จริงๆ แล้วสามารถเอาวัฒนธรรมประเพณีหรือวิถีดั้งเดิมมาประยุกต์ในการจัดงานให้ร่วมสมัยขึ้นได้ ก็สามารถดึงดูดให้คนมากิจกรรมมากขึ้น  หากไม่ดำเนินการก็จะทำให้สงกรานต์ที่กำลังรีเทิร์นในปีนี้ คุณค่า 4 สิ่งจะหายไป คือ 1.คุณค่าหายไปเป็นความเสื่อม 2.ความสุขกลายเป็นความทุกข์  3.ความสนุกกลายเป็นความเศร้า และ 4.ความปลอดภัยกลายเป็นความรุนแรง จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน