ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.แนะกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนโควิด หรือ LAAB ขณะที่ปัญหาฝุ่นPM 2.5 ภาคเหนือยังสูง มีผลต่อสุขภาพ ขอให้งดเว้นการออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภทเพื่อความปลอดภัย  ปลัดสธ.สั่ง นพ.สสจ. ประสานจังหวัดบังคับใช้หรือออกมาตรการที่จำเป็นสำหรับพื้นที่  

 

สงกรานต์นี้ลูกหลานกลับบ้านพาผู้สูงอายุฉีดวัคซีนโควิด หรือ LAAB

เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการป้องกันโควิด19 และฝุ่นละอองPM 2.5 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในงานแถลงข่าว “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ว่า ช่วงสงกรานต์มีวันผู้สูงอายุและวันครอบครัว จึงขอให้ลูกหลานพาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนโควิด 19 หรือแอนติบอดี้สำเร็จรูป LAAB ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อสู้กับไวรัสทันที ผลข้างเคียงน้อยมาก สามารถเข้ารับได้ที่ รพ.ของ สธ.โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“ส่วนเรื่องการใส่หน้ากากมีการผ่อนคลายลง แต่ขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง หากพื้นที่ใดมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน แนะนำให้ใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่น ซึ่งหลายพื้นที่ก็ยังใส่หน้ากากกันเยอะมาก สำหรับสงกรานต์ปีนี้คาดว่าจะมีการเดินทางมากขึ้น  อยากให้คนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวมีความปลอดภัยปลอดจากอุบัติเหตุ” นายสาธิต กล่าว

สั่ง นพ.สสจ.ประสานจังหวัดออกมาตรการจำเป็นปัญหาฝุ่น PM2.5

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. กล่าวถึงกรณีภาคเหนือค่าฝุ่นยังสูง ช่วงสงกรานต์ที่จะมีการจัดงานต่างๆ ต้องระวังอย่างไร ว่า สถานการณ์ฝุ่นยังอยู่ที่ภาคเหนือตอนบน ซึ่งเป็นที่ๆประชาชนนิยมไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม สธ.อยู่ที่ปลายเหตุ ก็ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานใน สธ.เตรียมความพร้อมเรื่องการดูแลรักษาประชาชน ภาพรวมมีการรายงานสถานการณ์ฝุ่นภาคเหนือตอนบนทุกวัน พบว่า ผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้าห้องฉุกเฉินและผู้ป่วยที่อยู่ใน รพ.จำนวนไม่ได้เพิ่มขึ้นมากจนผิดสังเกต ส่วนใหญ่มีอาการเล็กๆ น้อยๆ เช่น แสบตา คัดจมูก อาการทางผิวหนังค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำ คือ หากค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน งดเว้นการออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภทเพื่อความปลอดภัย  อีกทั้ง  ได้ให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ประสานกับทางจังหวัด โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบังคับใช้หรือออกมาตรการที่จำเป็นสำหรับพื้นที่  

"ส่วนการแก้ไขปัญหาสาเหตุจะต้องลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ให้มากที่สุด สธ.ก็เน้นเรื่องของการใช้รถไฟฟ้า โซลาเซลล์ การปลูกต้นไม่เพิ่มพื้นที่สีเขียว นอกจากนี้ ยังเตรียมบุคลากร เวชภัณฑ์ ยา หน้ากากอนามัย หน้ากาก N95      และห้องคลีนรูมไว้สำหรับกรณีมีผู้ป่วยจำนวนมาก มีการจัดเตรียมไว้ใน รพ.ทุกแห่ง" นพ.โอภาสกล่าว

เฝ้าระวังโควิดต่อเนื่อง แม้ขณะนี้คนไทยภูมิคุ้มกันสูง 80-90%

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการเฝ้าระวังโรคโควิด19 ช่วงสงกรานต์ ว่า ยังมีการเฝ้าระวังต่อเนื่อง แต่ต้องเรียนว่า ขณะนี้คนไทยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดจำนวนมาก และเมื่อมีการตรวจภูมิคุ้มกันต่อโควิด ทั้งจากคนที่ฉีดวัคซีน และคนที่ติดเชื้อ พบว่ามีภูมิฯเกิน 80-90%  อย่างไรก็ตาม แต่เมื่อไปในพื้นที่เสี่ยงมากๆ และไม่มั่นใจก็ขอให้ระมัดระวัง สวมหน้ากากอนามัย และผู้สูงอายุที่ยังเป็นกลุ่มเสี่ยงขอให้มาฉีดวัคซีน หรือมารับภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ซึ่งผลค่อนข้างดี ก็จะสามารถช่วยป้องกันโรคได้

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “สาธิต” ฝากนักการเมืองอย่าช่วยคนผิด “เมาแล้วขับ” ร่วมลดอุบัติเหตุสงกรานต์)

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.เตรียมบุคลากรขึ้นเวรช่วงสงกรานต์ ประสานตำรวจถึงจุดเกิดเหตุใน 10 นาทีป้องกันความรุนแรงในรพ.)

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org