ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. เผยหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เข้าให้การดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา อำเภอแม่สอดและอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก พร้อมเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อ กระจายชุดตรวจมาลาเรียไปยัง รพ.สต.ในพื้นที่  สนับสนุนหน้ากากอนามัยป้องกันโรคทางเดินหายใจ  

 

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สัมภาษณ์ว่า มีความห่วงใยสถานการณ์การสู้รบตามแนวชายแดนจังหวัดตาก ซึ่งทำให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.)จำนวนมากข้ามมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากนพ.วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก เกี่ยวกับกรณีมีผู้อพยพข้ามแดนในเขตอำเภอแม่ระมาดและอำเภอแม่สอด จำนวน 10 จุด ข้อมูลเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 เวลา 15.00 น. มีผู้อพยพทั้งหมด 5,428 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 814 ราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ได้ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ปกครองในพื้นที่ จัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ซึ่งการดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ได้ให้การรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บจากการสู้รบ จำนวน 10 ราย พร้อมส่งต่อโรงพยาบาลแม่สอด และพลเรือนอีก 4 ราย ส่วนการป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ ได้กระจายชุดตรวจมาลาเรียไปยัง รพ.สต.ในพื้นที่ที่มีผู้อพยพ และสนับสนุนหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคทางเดินหายใจ พร้อมทั้งให้คำแนะนำสุขอนามัยเบื้องต้น ส่วนการดูแลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ได้แนะนำการใช้ส้วมอย่างถูกวิธี ดูแลความสะอาดของน้ำดื่มและน้ำใช้

 

“หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ได้ให้การดูแลผู้อพยพตามหลักมนุษยธรรม ขณะเดียวกันก็ดำเนินงานด้านการป้องกันควบคุมโรคควบคู่กันไปด้วยอย่างเต็มที่ โดยส่วนกลางได้เตรียมการสนับสนุนอุปกรณ์ ยา และเวชภัณฑ์เพิ่มเติม หากได้รับการร้องขอ” ปลัดสธ. กล่าว

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง