ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยคนงานเมียนมาเสียชีวิตห้องพักย่านสาธร ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ยังไม่สรุปว่าป่วยโควิด XBB.1.16  ขณะนี้กำลังเก็บตัวอย่างใหม่จากร่างผู้เสียชีวิต ทราบผล 1-2 สัปดาห์ ชี้จะมาจากโควิดหรือไม่ต้องดูว่าขณะป่วยมีอาการปอดอักเสบหรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนโรค

 

ยังไม่สรุปเมียนมาเสียชีวิตจากโควิดลูกผสม  XBB.1.16 

เมื่อวันที่ 19 เมษายน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นคนงานเมียนมาเสียชีวิตในห้องพักย่านสาทร ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ซึ่งหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า อาจติดโควิด-19 สายพันธุ์  XBB.1.16  เนื่องจากก่อนป่วยเป็นไข้และมีอาการตาแดง ว่า สำหรับกรณีดังกล่าว มีการตรวจเชื้อโควิดด้วย ATK ซึ่งเป็นการตรวจเบื้องต้น พบว่ามีการติดเชื้อ แต่ว่ายังไม่มีการเก็บตัวอย่างมาตรวจ RT-PCR เพื่อถอดรหัสสายพันธุ์ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเก็บตัวอย่างใหม่จากร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งจะมีปริมาณเชื้อมากน้อยอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เสียชีวิตด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะทราบข้อเท็จจริงใน 1-2 สัปดาห์

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับข้อสังเกตว่า ผู้เสียชีวิตเพราะโควิดหรือไม่นั้น จะต้องดูว่าขณะที่ป่วยมีอาการปอดอักเสบหรือไม่ มีอาการทางระบบทางเดินหายใจจนไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนในร่างกายได้ จนทำให้หัวใจหยุดเต้นหรือไม่ ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนโรคอีกครั้ง ขณะนี้จึงไม่สามารถสรุปข้อมูลได้

"นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร"

นพ.โสภณ  กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด 19 ว่า ทั่วโลกจำนวนผู้ป่วยไม่ได้เพิ่มขึ้นเท่าไร อยู่ในช่วงขาลงด้วยซ้ำ ทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิต เนื่องจากหมดช่วงฤดูหนาวในประเทศแถบเหนือ ส่วนประเทศไทยช่วงต้น เม.ย.ก็พบผู้ติดเชื้อน้อยมากในหลักร้อยที่เข้ามารักษาใน รพ. แต่หลังสงกรานต์ผู้ติดเชื้อเริ่มเพิ่มขึ้นเป็นระลอกเล็ก สถานการณ์ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยจะมีผู้ป่วยเพิ่มอีกครั้งในช่วงฤดูฝนกลาง พ.ค.เป็นต้นไป ขณะนี้การติดเชื้อใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้ ส่วนผู้เสียชีวิตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

กรมวิทย์ตรวจสอบย้อนกลับคนป่วย XBB.1.16 เคยมีอาการอย่างไร 

ส่วนกรณีคนกังวลเรื่อง XBB.1.16 เพิ่มขึ้น การจะเข้าใจโรคได้ดีต้องมีการเก็บข้อมูล ขอให้ รพ.ดำเนินการสอบสวน หากพบคลัสเตอร์ผู้ป่วยที่มีอาการและตรวจพบโควิด ตัวอย่างที่เหลือจากตรวจเบื้องต้น ขอให้ส่งตรวจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นอกจากนี้  เราได้ข้อมูลจากกรมวิทย์ฯ ส่วนหนึ่งจะสอบย้อนกลับไปว่า คนที่มีผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบสายพันธุ์ XBB.1.16 เคยมีอาการอย่างไรบ้าง ขอให้ รพ.และผู้ป่วยที่หายแล้วให้ข้อมูล เพื่อจะได้มีข้อมูลของประเทศไทย นำไปสู่การวางมาตรการที่เหมาะสม

ด้านพญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ กล่าวว่า อาการโควิด XBB.1.16 เป็นข้อมูลที่ได้จากประเทศอินเดียที่มีการระบาดของ โควิด XBB.1.16 มีการรวบรวมข้อมูล โดยอาการของผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการเหมือนอาการของไข้หวัดใหญ่ ที่ประเทศอินเดียบอกว่า ไม่ได้แตกต่างจากสายพันธุ์อื่นๆที่ผ่านมา มีการเปรียบเทียบระหว่างอาการในผู้ใหญ่ และในเด็ก โดยกรณีผู้ใหญ่ที่เป็นโควิด XBB.1.16 มีไข้ เจ็บคอ น้ำมูกไหล  ปวดเมื่อยตามตัว และปวดศีรษะ ส่วนในเด็กจะแตกต่างกันตรงที่ในเด็กจะมีไข้สูง และมีตาแดง  เป็นลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ แต่เจอเฉพาะในเด็ก ส่วนในผู้ใหญ่ไม่มีรายงาน

 

"พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ"

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org