ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รศ.ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) วิทยาเขตภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสร้างโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ภูเก็ต ขนาด 500 เตียง ซึ่งเป็นโครงการสำคัญโครงการหนึ่งของศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามันเพื่อรอวรับยุทธศาสตร์ศูนย์กลางการแพทย์ หรือ Medical Hub ว่า แม้จะมีการปรับพื้นที่โครงการซึ่งเดิมจะก่อสร้างภายในบริเวณม.อ.วิทยาเชขตภูเก๋ต มาเป็นการสร้างในพื้นที่ใกล้สนาม Red Mountain Golf Club ในต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จำนวน 36 ไร่ที่ได้รับบริจาคจากบริษัท เอ็มบีเค รีสอร์ท แต่ทุกอย่างที่ผ่านการเห็นชอบจากครม. ภายใต้วงเงิน 3,140 ล้านบาทจะเป็นไปตามแผนเหมือนเดิม ซึ่งจะแล้วเสร็0ในปี 2570

“การก่อสร้างน่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2570 ตามกำหนด และคิดว่าอาจมีองค์ประกอบที่ทำให้ศูนย์การแพทย์มีความสมบูรณ์มากขึ้น เช่น อาคารปฏิบัติการ และศูนย์วิจัย จริงๆ แปลนเดิมค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว แต่เนื่องจากมีการปรับพื้นที่ก็อาจมีการปรับแปลนใหม่เล็กน้อย แต่จะไม่กระทบกับระยะเวลาในการดำเนินการหรืองบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ” รศ.ดร.พันธ์ กล่าว

สำหรับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ภูเก็ต เป็นหนึ่งในภารกิจของโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน มุ่งเน้นการดูแลผู้ป่วยโรคซับซ้อนเฉพาะทาง เพื่อลดช่องว่างระบบสุขภาพในพื้นที่และการส่งต่อผู้ป่วย พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว คาดจะรักษาผู้ป่วยนอกไม่น้อยกว่า 300,000 คน/ปี

ทั้งนี้ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท เอ็มบีเค รีสอร์ท รับมอบที่ดิน 36 ไร่ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาทได้มีการเผยภาพแปลนของโรงพยาบาลบนพื้นที่ใหม่ที่ดูหรูหราสวยงามนั้น รศ.ดร.พันธ์ ยืนยันว่าเป็นแปลนภายนอก ส่วนรายละเอียดภายในยังต้องมีการปรึกษาหารือกันต่อไป เนื่องจากมีพื้นที่ใช้งานมากขึ้น

รองอธิการบดีม.อ. วิทยาเขตภูเก็ต ยังเผยถึงโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยด้วยว่า ตั้งเป้าจะสามารถเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบได้ภายใน 1 ปี หลังเบื้องต้นมีการเปิดเพื่อทดลองระบบบนพื้นที่จำกัดไปเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการหาผู้รับเหมาก่อสร้าง ส่วนรพ.ทันตกรรมน่าจะแล้วเสร็จในปีหน้าเช่นกัน