ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.เผยเงินเสี่ยงภัยโควิด 3 พันล้านบาทรอจ่ายบุคลากร อยู่ที่สำนักงบฯพิจารณา ชี้ความล่าช้ามาจากบางหน่วยงานส่งหลักฐานเบิกเงินไม่ครบ ทำให้ต้องขอข้อมูลส่งกลับไปมา ขณะที่บรรจุขรก.โควิดรอบสอง อยู่ที่ สำนักงานก.พ.   – เผยคืบหน้าตรวจสอบ รพ.บริหารเงินบำรุงติดลบจริง! แต่ตัดโอทีหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน

 

สธ.เผยยังต้องรอค่าเสี่ยงภัยโควิด

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม นพ.โอภาส การย์กวิงพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการจัดสรรค่าเสี่ยงภัยให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานช่วงโควิด19  หลังจากก่อนหน้านี้ สธ.เตรียมหารือสำนักงบประมาณในการนำงบกลางกว่า 3,000 ล้านบาทมาจ่ายก่อน ว่า ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงบประมาณแล้ว ซึ่งก็ต้องรอสำนักงบฯ พิจารณา เบื้องต้นไม่ขัดข้อง แต่เข้าใจว่า น่าจะอยู่ที่กระบวนการ ทั้งนี้ ความล่าช้าที่เกิดขึ้นเกิดจากบางหน่วยงานที่ของบประมาณค่าเสี่ยงภัยนั้น ต้องมีหลักฐานชัดเจน แต่ที่ผ่านมาขอหลักฐานกลับได้ไม่ครบ ทำให้ยังเบิกไม่ได้ จึงต้องขอกลับไปใหม่อีกครั้ง  

“สำหรับเงินค่าเสี่ยงภัยที่ขอสำนักงบประมาณไปนั้น เราจะจ่ายให้กับทุกสายงาน ทั้งสายวิชาชีพ สายสนับสนุนบริการ และทั้งในกระทรวงสาธารณสุข และนอกสังกัดกระทรวงฯ โดยทั้งหมดเป็นไปตามหลักการที่มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ แต่ที่ช้าก็จะมีอยู่นอกกระทรวงสาธารณสุข เช่น เอกชน มี 500 คน เราก็ต้องขอหลักฐานแต่ได้ไม่ครบ ก็ต้องขอกลับไปกลับมากัน ซึ่งตรงนี้เราจะใช้งบกลางที่เป็นงบเดิม โดยจะเคลียร์ให้จบก่อน จึงของบใหม่ โดยตัวเลขที่จะจ่ายค่าเสี่ยงภัยเบื้องต้นน่าจะเป็นเดือนมิถุนายน 2565” ปลัดสธ. กล่าว

 

บรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง อยู่ที่ ก.พ.

เมื่อถามกรณีการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง หลายคนกังวลว่าครั้งนี้จะไม่ได้แล้ว นพ.โอภาส กล่าวว่า อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) แล้ว เพราะกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ในส่วนของเราด้วยการเสนอไปแล้ว

 

ตรวจสอบรพศ.บริหารเงินบำรุงติดลบ 343 ล้านบาทจริง! แต่ตัดโอทียังไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบโรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.)ที่มีการตัดงบโอที ซึ่งมีกระแสว่าเพราะเงินบำรุงติดลบ  นพ.โอภาส กล่าวว่า  เรื่องนี้นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดสธ. ซึ่งดูในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้สั่งการให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ รายงานแล้ว แต่ตนยังไม่เห็นรายงานของผู้ตรวจฯ  กำลังให้ตามเรื่องนี้ เบื้องต้นระบุชื่อจังหวัดไม่ชัดเจน จึงขอให้ระบุให้ชัด และตรวจสอบว่า จริงหรือไม่ แต่งบประมาณติดลบ 300 กว่าล้านบาทอันนี้เรื่องจริง ส่วนค่าโอที ยังตอบไม่ค่อยชัดเจน

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นรพ.แห่งเดียว หรือหลายแห่ง  ปลัดสธ.กล่าวว่า  เรื่องติดลบ 343 ล้านบาทค่อนข้างจำเพาะจังหวัดเดียว แต่จังหวัดที่ติดลบมีหลายจังหวัด แต่ไม่ได้มากเท่านี้

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ปลัดสธ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง รพ.ศูนย์ตัดเงินโอทีบุคลากร เหตุบริหารเงินบำรุงติดลบ)

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org