ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.สุภัทร” พร้อมให้ตรวจสอบด้วยกระบวนการที่เป็นธรรม หลังสธ.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงปม ATK - แก้ไขสัญญาก่อสร้าง   ส่วนความไร้ธรรมาภิบาลใดๆ ตนและแพทย์ชนบททุกรุ่น จะร่วมมือกับรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล-เพื่อไทยเป็นแกนนำ เพื่อฟื้นฟูกระทรวงสาธารณสุข

 

ตามที่มีคำสั่งจากกระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาล (ผอ.รพ.) (นายแพทย์) ระดับเชี่ยวชาญ สังกัด รพ.สะบ้าย้อย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สงขลา ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่ง ผอ.รพ.จะนะ สสจ.สงขลา มีกรณีอันมีมูลที่ควรกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง  ปมจัดซื้อ ATK ไม่เกิน 2 ล้านบาท 5 ครั้งเป็นการแบ่งซื้อเวชภัณฑ์ ซึ่งฝ่าฝืนระเบียบกระทรวงการคลัง ขัดหลักเกณฑ์จัดซื้อจัดจ้าง แก้ไขสัญญาก่อสร้างอาคารบริการ 8 ชั้น ทำราชการเสียหายนั้น

(ข่าวตั้งสอบวินัยร้ายแรง : สธ.ตั้งทีมสอบสวนวินัยร้ายแรง “หมอสุภัทร” ช่วงเป็นผอ.รพ.จะนะ พบจัดซื้อ ATK ขัดระเบียบคลัง)

 

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นพ.สุภัทร โพสต์ข้อความกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กว่า

 

“ความยุติธรรมและปราศจากอคติ” มีไหมใน สธ. วันนี้"

สาระของการสอบวินัยว่าผมจัดซื้อ ATK ผิดระเบียบพัสดุ การแก้ไขสัญญาสร้างตึกอาคารบริการผู้ป่วย8ชั้นที่แสวงหาประโยชน์และทำให้ราชการเสียหาย รวมทั้งการสั่งซื้อลิฟท์ทั้งที่อาคาร8ชั้นยังสร้างไม่เสร็จนั้น ผมจะไปชี้แจงในคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ตอบตรงไปตรงมาพร้อมหลักฐาน ราชการต้องตอบสนองผลลัพธ์และประโยชน์ประชาชน ไม่ใช่จ้องใช้ระเบียบหยุมหยิมในการจับผิด

 

ปรากฏการณ์นี้คือการกลั่นแกล้งข้าราชการประจำ และจงใจจะเอาให้ออกจากราชการ เพราะเคยสั่งสอบวินัยไม่ร้ายแรงร่วมสิบเรื่องแล้ว เพจชมรมแพทย์ชนบทก็ยังไม่หยุด สั่งย้ายแล้ว การเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบทก็ยังไม่หยุด ความแค้นจึงสุมอก สั่งให้ลงมือให้หนัก คนๆนั้นไม่ใช่ใครอื่นไกล ทุกท่านรู้ดี

 

ตามกติกา รัฐมนตรีไม่สามารถทำอะไรตรงกับข้าราชการระดับกลางระดับล่างได้ ต้องมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้สนอง เป็นคนเห็นชอบและสั่งการ ปลัดไม่สั่ง มีหรือรองปลัด/ผู้ตรวจจะกล้าลงมือ เมื่อเรามีปลัดกระทรวงที่ไร้ซึ่งความเป็นผู้นำ ความอยุติธรรมและไร้ธรรมาภิบาลจึงเกิดต่อเนื่อง

กฎ ก.พ.ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ.2556

การดำเนินการกรณีกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง “ต้องยุติธรรม และปราศจากอคติ”

ผมมั่นใจว่า คำสั่งสอบวินัยร้ายแรงครั้งนี้ “ไม่เป็นธรรม และเต็มไปด้วยอคติ”

คำสั่งสอบวินัยฉบับร่างหลุดไปยังเพจโปรภูมิใจไทยโดยที่ผมก็ยังไม่ได้เห็นเอกสาร นี่คือความจงใจสร้างกระแสใส่ความผม เป็นการจงใจหมิ่นประมาท ซึ่งปลัดโอภาสควรตั้งกรรมการสอบสวนด้วยว่า เอกสารลับนี้หลุดไปได้อย่างไร 

 

คำสั่งรีบลงนามก่อนวันเลือกตั้ง กลัวว่าหากผลเลือกตั้งออกมาแล้ว จะไม่ได้สอบผมกระมัง จึงรีบชิงลงมือก่อน และที่สำคัญ รัฐมนตรีอนุทินอดไม่ได้ที่จะส่งข่าวการตั้งกรรมการสอบวินัยในกลุ่มไลน์ก่อนใคร รู้เรื่องก่อนผมอีก อะไรจะรักและเป็นห่วงผมขนาดนั้น

 

ผมพร้อมครับสำหรับกระบวนการสอบสวนที่เป็นธรรม ส่วนความไร้ธรรมาภิบาลใดๆที่เกิดขึ้นนั้น ผมและแพทย์ชนบททุกรุ่นพร้อมจะร่วมมืออย่างเต็มที่กับรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล-เพื่อไทยเป็นแกนนำ เพื่อฟื้นฟูกระทรวงสาธารณสุขให้กลับมาเป็นบ้านที่มีความเป็นธรรม อบอุ่น และมีประสิทธิภาพในการดูแลประชาชนทุกคนได้อย่างเต็มกำลัง

โปรดติดตาม