ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอสุภัทร" เผยความในใจหลังโพสต์กรณี สธ.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ปมจัดซื้อ “ATK -ก่อสร้างอาคาร” ชี้มีข้อมูลพร้อมชี้แจงตามกระบวนการ ติดตรงขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือทางการ ฝากถึงปลัด สธ.ทำไมเอกสารหลุด! สงสัยตั้งวินัยร้ายแรง แต่ช่วงสอบข้อเท็จจริง กลับไม่มีการเชิญให้ข้อมูลใดๆ หวังรัฐบาลใหม่ -รมว.สธ.ใหม่จะให้ความเป็นธรรมระบบสาธารณสุข การแต่งตั้งโยกย้ายภาพรวม

 

"หมอสุภัทร" ยังไม่เห็นหนังสือตั้งสอบสวนวินัยร้ายแรง 

เมื่อวันที่ 19  พฤษภาคม นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการรพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโซเชียลมีเดียมีการแชร์หนังสือคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.สุภัทร ช่วงดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการรพ.จะนะ จ.สงขลา กรณีการจัดซื้อ ATK และการแก้ไขแบบอาคารบริการ 8 ชั้น ที่ไม่เป็นไปตามระเบียบและสร้างความเสียหายแก่ทางราชการ ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือตัวจริงส่งมาแต่อย่างใด เห็นแต่ที่ปรากฏตามข่าวทางสื่อเท่านั้น ตอนนี้ก็คงต้องรอเอกสารตัวจริงเพื่อดูรายละเอียดว่า ที่ตั้งกรรมการมีการสอบสวนเรื่องอะไรบ้าง และขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้ใดจากทาง สธ.ที่ติดต่อเข้ามา

 “ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือทางการ เห็นแต่ในโซเชียลมีเดีย และสื่อมีการนำเสนอไปแล้ว ซึ่งอยากให้สื่อมวลชนสอบถามทางปลัด สธ. หรือรองปลัดสธ.ที่ลงนามในคำสั่ง ว่า หนังสือดังกล่าวหลุดออกมาได้อย่างไร ใครปล่อยออกมา เพราะไม่ควรหลุดออกมาสู่สื่อก่อนที่เจ้าตัวจะทราบ แต่เมื่อหนังสือมาถึง ก็คงมีการเตรียมตัว รวบรวมเก็บข้อมูลหลักฐานเท่าที่มีเพื่อชี้แจง เพราะอย่างไรก็ต้องชี้แจง เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยฯแล้ว และมั่นใจว่าตนเองมีข้อมูลที่จะชี้แจงได้” นพ.สุภัทร กล่าว

 

ตั้งคำถามช่วงสอบสวนข้อเท็จจริง กลับไม่เคยได้เข้าชี้แจงใดๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีการแต่งตั้งสอบสวนวินัยร้ายแรง แสดงว่าต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน ขั้นตอนก่อนหน้านั้นเราได้ไปชี้แจงข้อมูลหรือไม่ นพ.สุภัทร กล่าวว่า  ใช่ ที่ผ่านมามีการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งทราบว่ามีทีมลงไปตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงที่ รพ.จะนะ แต่เป็นช่วงที่ตนถูกย้ายไปรพ.สะบ้าย้อยแล้ว ซึ่งขณะนั้น ไม่ได้ให้ตนไปชี้แจงหรือให้ข้อมูลใดๆ เลย ทั้งๆที่ควรจะเชิญไปให้ข้อมูล กระทั่งผลสอบข้อเท็จจริงออกมา ตนก็ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยฯตามที่เห็นในสื่อ

 

“จริงๆ ในช่วงสอบสวนข้อเท็จจริง หากมีการเรียกผมไปให้ข้อมูล เปิดโอกาสให้ชี้แจงก็ยังดี แต่ที่ผ่านมาไม่มี ตอนนี้อยากทราบว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเห็นว่ามีมูล คือ มีมูลอย่างไร ถึงขั้นต้องสอบวินัยร้ายแรงหรือไม่ ตรงนี้ผมไม่ทราบเลย แต่กลับมีหนังสือตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงตามที่โซเชียลฯ แชร์ และเป็นข่าว ซึ่งมีผู้สื่อข่าวจำนวนมาก โทรศัพท์มาสอบถามผมเรื่องนี้ไม่หวาดไม่ไหว ผมจึงต้องโพสต์เฟซบุ๊กเบื้องต้นแจ้งให้สื่อทราบ ซึ่งก็ต้องรอหนังสือทางการและชี้แจงตามกระบวนการ” นพ.สุภัทร กล่าว

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าเรื่องของการจัดซื้อ ATK หรือการสร้างอาคารดำเนินการอย่างถถูกระเบียบ นพ.สุภัทรกล่าวว่า ตนค่อนข้างมั่นใจว่าดำเนินการอย่างถูกระเบียบ คิดว่าเมื่อถึงเวลาสมควรก็จะให้กรรมการดูหลักฐาน และจะเปิดหลักฐานต่อสาธารณะอีกครั้งหนึ่ง

 

ถามอีกว่ามั่นใจในความเป็นธรรมของคณะกรรมการสอบสวนฯ ที่แต่งตั้งหรือไม่ นพ.สุภัทรกล่าวว่า ยังไม่ทราบแต่หวังไว้เช่นนั้น

หวังว่า รมว.สธ.คนใหม่จะให้ความเป็นธรรมภาพรวม

ถามต่อว่าเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลและอาจมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ คิดว่าจะให้ความเป็นธรรมได้หรือไม่ นพ.สุภัทรกล่าวว่า หวังว่าคนใหม่จะให้ความเป็นธรรมภาพรวม ให้การทำงานการโยกย้ายในหลายกรณีให้เกิดธรรมาภิบาลได้อย่างแท้จริง  ส่วนจะเป็นใครมาจากพรรคใดนั้น เบื้องต้นมติมหาชนชัดเจนมาก คิดว่าค่อนข้างชัดว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน  

 

ถามว่าหากไม่ได้มาจากพรรคก้าวไกลจะส่งผลกระทบใดหรือไม่  นพ.สุภัทร กล่าวว่า ได้ทุกพรรค เป็นดุลยพินิจของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องไปตกลงกัน เราไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ยินดีร่วมงานร่วมมือ ทำงานร่วมกันกับทุกพรรคอยู่แล้ว

 

ถามต่อว่านโยบายด้านสุขภาพที่อยากให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนจะเสนอเรื่องใดหรือไม่ นพ.สุภัทรกล่าวว่า อยากให้รัฐบาลฟอร์มทีมให้ชัดเจนก่อน หากจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว จะแก้ปัญหาประชาชนได้เร็วขึ้น เพราะนโยบายที่ทุกพรรคเสนอมาล้วนมีความน่าสนใจมาก แต่จะผลักดันอะไรก่อนก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องประเมิน ขึ้นกับว่าใครได้มาดูแล สธ.ด้วย ส่วนนโยบายสุขภาพที่จะเสนอนั้นอย่างที่บอกว่าขอประชุมกรรมการแพทย์ชนบทก่อน เพราะมีข้อเสนอหลายเรื่องมาก

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

ข่าวเกี่ยวข้อง :

สธ.ตั้งทีมสอบสวนวินัยร้ายแรง “หมอสุภัทร” ช่วงเป็นผอ.รพ.จะนะ พบจัดซื้อ ATK ขัดระเบียบคลัง

- “หมอสุภัทร” พ้อความยุติธรรม ปราศจากอคติ มีไหมใน สธ. หลังถูกตั้งคกก.สอบสวนวินัยร้ายแรง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org