ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดโผว่าที่ รมว.-รมช. "กระทรวงสาธารณสุข"

รอลุ้น! หลังลือสะพัด! โผรัฐบาลฟากกระทรวงสาธารณสุข  ชื่อ "หมอมิ้ง" พรรคเพื่อไทย คุม สธ. ส่วน "หมอวาโย" พรรคก้าวไกล นั่งรัฐมนตรีช่วย

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ลงตัว แต่จากรายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้มีการลือสะพัดว่า พรรคก้าวไกลจะเข้ามาดูแลกระทรวงสำคัญในด้านความมั่นคงเป็นหลัก 

ส่วนกระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ว่า พรรคเพื่อไทย คู่กับพรรคก้าวไกล จึงมีความเป็นไปได้ว่าเพื่อไทยอาจเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ส่วนก้าวไกลอาจนั่งรัฐมนตรีช่วยแทน 

โดยมีชื่อ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่วนพรรคก้าวไกลมีชื่อ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

"เปิดโผว่าที่ รมว.-รมช. "กระทรวงสาธารณสุข""

สำหรับประวัติของ นพ.พรหมินทร์ หรือหมอมิ้ง เกิด 5 พฤศจิกายน 2497  ปัจจุบันอายุ 69 ปี เป็นนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ได้เป็นประธานนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ และเป็นเลขาธิการพรรคแนวร่วมมหิดล ในปี 2518 ในปี 2527 จบการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี 

ด้านประวัติการทำงาน ปี 2528-2531 เป็นนายแพทย์ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสองห้องจังหวัดขอนแก่น ต่อมาในปี 2531-2534 เป็นนายแพทย์ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพล จังหวัดขอนแก่น และได้เป็นหัวหน้าฝ่ายแผนงานสาธารณสุขกองแผนงานสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ปี 2534-2536 งานการเมือง เริ่มด้วยการสังกัดพรรคไทยรักไทย เคยดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีถึง 3 ตำแหน่ง ในสมัยของรัฐบาลนายกฯทักษิณ ชินวัตร เคยได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในสมัยของรัฐบาลทักษิณ โดยหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 นพ.พรหมินทร์ ได้ยุติบทบาททางการเมืองชั่วคราว ก่อนจะกลับมาสู้ศึกกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้งในการเลือกตั้ง 2566 ที่ผ่านมา

ส่วนประวัติของ นพ.วาโย หรือหมอวาโย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 17 พรรคก้าวไกล เกิดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2530 อายุ 35 ปี ประวัติการทำงาน (2562-2566) ผู้แทนราษฎร อดีตพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล อดีตรองประธาน คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สผ. รองประธาน คนที่ 2 คณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สผ. เคยเป็นกรรมาธิการงบประมาณแผ่นดิน พ.ศ. 2565 และพ.ศ. 2566 ด้านการศึกษามีประวัติ ดังนี้  

  • วุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขานิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ คลินิก มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การจัดการ) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • ปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (เวชศาสตร์ชะลอวัยฯ) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
  • ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต (กฎหมายการแพทย์) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • ปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาตรี แพทยศาสตรบัณฑิต (ศิริราช) มหาวิทยาลัยมหิดล

อย่างไรก็ตาม โผรัฐบาลในครั้งนี้ ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้ นพ.พรหมินทร์ ยังมีชื่อว่าเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ด้วยเช่นกัน

ทั้งหมดคงต้องรอดูว่า สถานการณ์อาจเปลี่ยนอีกก็เป็นได้ รมว.สธ.คนใหม่อาจเป็นพรรคร่วม หรือใครก็ต้องรอดูชนิดไม่กระพริบตา

ขอบคุณที่มาประวัติ :

https://election66.moveforwardparty.org/member/partylist_195

https://science.mahidol.ac.th/sc-alumni/Prommin.pdf

พรรคเพื่อไทย

พรรคก้าวไกล - Move Forward Party

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “หมอยงยุทธ” เผยคนไทยสนใจการเมืองเรื่องดี แต่ต้องระวัง 2 ประเด็น ลดความขัดแย้งทางสังคม)

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org