ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯและรมว.สธ.ยันไม่ร่วมรัฐบาลพรรคก้าวไกล เพราะแนวทางทำงาน วิธีคิดแตกต่างกัน ตอบพร้อมหัวเราะกรณีสื่อถามรัฐมนตรีสาธารณสุขจะเป็นคนเดิมหรือไม่ต้องถาม ปลัดสธ.

 

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า หากพรรคการเมืองอันดับ 2 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็ควรส่งไม้ต่อมาถึงพรรคอันดับ 3 คือ พรรคภูมิใจไทย ว่า ตนยังไม่ได้อ่านข่าวนี้ แต่ที่ไปพบกับท่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บรรยากาศการหารือก็เป็นไปด้วยดี แต่ก็ไม่ได้คุยอะไรกันเรื่องนี้ คุยกันหาทางออกให้บ้านเมือง

 

เมื่อถามว่าหากโอกาสมาถึงจะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า “อย่าเพิ่ง ถ้า พอเดี๋ยวถ้าแล้วคนอื่นก็ถ้าด้วย” ทุกอย่างตอนนี้ยังเหมือนเดิม พรรคเพื่อไทยก็ยังจัดอยู่ภายใต้ MOU 8 พรรค แต่เราก็ต้องหาทางออกกัน โดยเราได้แจ้งกับพรรคเพื่อไทยถึงปัญหาของพรรคภูมิใจไทยในการทำงานร่วมกัน

 

ถามต่อว่ายังยืนยันว่าไม่ร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  ใช่ เพราะแนวทางทำงาน เป็นสิ่งที่ชัดเจนว่าวิธีคิดต่างกัน การทำงานร่วมกันคงไม่ใช่ผลดีกับบ้านเมือง

 

เมื่อถามว่ามีการเสนอให้รอ 10 เดือน เพื่อให้อำนาจ ส.ว. หมดไปก่อน แต่ภาคเอกชนก็มองว่าอาจกระทบกับเศรษฐกิจ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ควรรอ 10 เดือน ประเทศต้องมีรัฐบาล ตนคิดว่าไม่ควรใช้เวลานานขนาดนั้น การบอกให้รอ 10 เดือน เพื่อให้มีช่องว่าง เป็นการพูดเพื่อตัวเอง ไม่ใช่พูดเพื่อบ้านเมือง แต่ทำงานการเมืองต้องเอาบ้านเมืองเป็นหลัก

เมื่อถามว่าสัญญาณของ 8 พรรคก็อาจไม่ราบรื่นแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้กำลังใจ คนที่จะเข้ามาทำงานการเมือง เบื้องต้นถือเป็นผู้เสียสละทุกคน เราต้องให้กำลังใจ ส่วนบทบาทเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับแนวทางทางการเมือง

 

“ณ วันนี้ พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้อยู่ในบทบาทการจัดรัฐบาล ดังนั้น เราต้องให้กำลังใจคนที่จัดรัฐบาลให้สำเร็จ” นายอนุทินกล่าว

 

เมื่อถามว่าตอนนี้มีเสียงคัดค้านการสลับขั้วการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคที่เป็นแกนนำตอนนี้คงมีคำอธิบาย ว่าจะออกไปแนวทางไหน ตอนนี้เป็นการหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี สมัยก่อนคนละขั้ว ก็ไม่คุยกันเลย ตอนนี้ยังมีการคุยกัน แม้ว่าจะคุยกัน ก็ไม่ได้เป็นการตกลงกันหรือมีการต่อรองใดๆ เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

 

ถามต่อว่าหลายคนมองว่า รมว.สธ. จะเป็นคนเดิม นายอนุทิน  ตอบสื่อพร้อมหัวเราะเล็กน้อย ว่า  "อันนั้น ต้องถามท่านปลัดสธ. "

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : หมอไม่ทน ออกแถลงการณ์ค้าน "อนุทิน" นั่งรมว.สธ.)